Friday, January 29, 2016

วิธีเลือกวัสดุปูพื้นบ้าน ห้องไหนควรใช้วัสดุอะไรดีหนอ ?




 
        สำหรับเจ้าของบ้านที่กำลังจะสร้างบ้านหรือตกแต่งบ้านใหม่แล้ว การเลือกชนิดวัสดุของพื้นบ้านเป็นปัญหาย่อม ๆ เลยก็ว่าได้ เพราะแต่ละห้องมีการใช้งานไม่เหมือนกัน ในวันนี้เราก็เลยนำคำแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับการเลือกชนิดของพื้นให้เหมาะ กับแต่ละส่วนในบ้านมาฝากกันค่ะ

          ในการเลือกชนิดของพื้นบ้านส่วนใหญ่เจ้าของบ้านจะเลือกจากสไตล์ที่ตนเองชอบ บางคนชอบสไตล์โมเดิร์นก็อาจจะเลือกพื้นหินอ่อนหรือกระเบื้อง หรือถ้าชอบแบบคลาสสิกอบอุ่นก็อาจจะเลือกพื้นไม้หรือพรม แต่แค่ความชอบอย่างเดียวไม่พอค่ะเพราะยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องคำนึงถึง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเหมาะสมของการใช้งานของแต่ละห้อง วิธีการ รวมไปถึงราคา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านควรจะรู้และวางแผนไว้เพื่อ ป้องกันข้อผิดพลาดที่จะตามมาภายหลัง ว่าแล้วก็ไปดูกันดีกว่าว่าแต่ละห้องในบ้านเรา ควรปูพื้นด้วยวัสดุใดบ้าง
 

หาคำตอบเรื่อง "พื้น" ให้ได้ก่อน

          ก่อนพูดถึงเรื่องวัสดุที่นำมาใช้ควรถาม-ตอบให้ได้ก่อนว่า สมาชิกในบ้านมีกี่คน ใครบ้าง ? เพราะต้องคำนึงถึงทั้งน้ำหนักและสิ่งต่าง ๆ ที่พื้นต้องรองรับ เช่น เด็ก ๆ อาจจะเล่นซนทำคราบเปรอะเปื้อนตามพื้น มีสัตว์เลี้ยงหรือเปล่า ? พื้นต้องสัมผัสกับความชื้นบ่อยแค่ไหน ? พื้นต้องการดูแลรักษา ทำความสะอาดบ่อยหรือเปล่า ? ตั้งใจจะใช้ในระยะยาวหรือระยะสั้น ? หากตอบได้แล้วก็ไปดูกันว่าแต่ละห้องควรใช้วัสดุปูพื้นแบบใดบ้าง


1. ห้องครัว

          วัสดุที่นำมาปูพื้นห้องครัว ควรเป็นวัสดุที่มีความทนทานและทำความสะอาดง่าย เช่น เสื่อน้ำมัน กระเบื้องเซรามิก หรือไม้ เพราะเสื่อน้ำมันจะราคาถูกทำความสะอาดง่ายและมีลายหลากหลายแบบให้เลือก ส่วนกระเบื้องเซรามิกจะมีความทนทานกว่าเสื่อน้ำมัน สามารถทำความสะอาดได้ง่าย และเกิดรอยขีดข่วนยาก แต่อย่างไรก็ตามข้อจำกัดของกระเบื้องเซรามิกก็ยังมีอยู่ นั่นก็คือถ้าปูบนพื้นที่มีโครงสร้างไม่แข็งแรง กระเบื้องจะแตกได้ง่าย ในกรณีที่เป็นบ้านเก่าควรจะปรับโครงสร้างของพื้นให้แข็งแรงก่อนปูซ้ำด้วย กระเบื้อง ส่วนพื้นไม้นั้นควรใช้พื้นไม้เนื้อแข็งเพราะมีความแข็งแรงทนทานและสามารถรับ น้ำหนักได้มาก แต่มีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการใช้พื้นไม้คือ ควรเคลือบหน้าไม้ป้องกันรอยขีดข่วนและความชื้น แต่ถ้าหากใครจะปูพื้นด้วยหินอ่อน แนะนำว่าควรจะให้ช่างมาปูให้เพราะมีกระบวนการที่ซับซ้อนและต้องใช้ความระมัด ระวังอย่างมาก


2. ห้องน้ำ

          การใช้สีพื้นในห้องน้ำ ควรจะเป็นสีโทนสว่าง ส่วนวัสดุที่นิยมนำมาใช้ ได้แก่ กระเบื้องเซรามิก หินปูน หินอ่อน และแกรนิต โดยวัสดุแต่ละชนิดจะแตกต่างในด้านราคาและวิธีการปู ซึ่งกระเบื้องเซรามิกและไวนิลจะมีกระบวนการที่ง่ายที่สุด สามารถทำเองได้ หากเปรียบเทียบในด้านความแข็งแรงกระเบื้องเซรามิกจะใช้งานได้ทนทานกว่าไวนิล แต่ราคาก็ย่อมสูงกว่าเช่นกัน แต่หากคิดจะใช้กระเบื้องเซรามิกไม่ควรปล่อยให้พื้นเปียก โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กและผู้สูงอายุ เพราะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย


3.ห้องนั่งเล่น

          ห้องนั่งเล่นจะ ใช้เป็นสถานที่ผ่อนคลายของสมาชิกในบ้านและรับแขก ส่วนมากแล้วจะนิยมตกแต่งในรูปแบบและสไตล์ที่ตนเองชอบ เป็นห้องที่สามารถนำวัสดุมาปูพื้นได้ทุกประเภท แต่แนะนำให้เป็นพื้นเซรามิก เพราะมีความคงทนและสวยงามและหรูหรา มีลวดลายและสไตล์ที่หลากหลาย


4.ห้องนอน

          สำหรับห้องนอนแล้ว พื้นไม้จะเหมาะสมที่สุด เพราะแข็งแรงทนทานให้สัมผัสที่สบายกว่าพื้นกระเบื้อง และสำหรับในกรณีห้องของเด็กและผู้มีอายุควรจะใช้พื้นไม้หรือไม่ก็พรม ถ้าใช้พรมไม่ควรใช้โทนสีสว่างควรเป็นสีอบอุ่น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้อยู่ต้องการบรรยากาศแบบใด
 

  พื้นไม้

          พื้นไม้มีความสวยและหรูหราอยู่ในตัว สัมผัสที่ได้จะไม่เย็นและแข็งเท่าพื้นกระเบื้อง ป้องกันรอยขีดข่วน ทำความสะอาดง่ายและมีอายุการใช้งานในระยะยาวเพราะขัดและเคลือบใหม่ได้เรื่อย ๆ พื้นไม้จะมี 2 ประเภท ซึ่งนั่นก็คือไม้เนื้ออ่อนกับไม้เนื้อแข็ง โดยไม้โอ๊คจะเป็นวัสดุที่ถูกนำมาใช้มากที่สุด รองลงมาก็เป็นไม้เมเปิลและไม้สน ซึ่งไม้ทั้ง  3 ชนิดนี้จะแตกต่างทั้งราคาและเนื้อไม้ ความกว้างของแผ่นไม้ก็สำคัญ เพราะพื้นจะออกมาดูดีหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับความกว้างของแผ่นไม้ที่ปู ปกติแล้วไม้จะถูกตัดให้มีความกว้างประมาณ 2 ¾ นิ้วหรือน้อยกว่านั้น แต่สำหรับไม้ที่จะนำมาปูพื้นบ้านนั้นต้องมีความกว้าง 7 นิ้วขึ้นไป ห้องที่ไม่ควรใช้พื้นไม้คือห้องใต้ดินเพราะมีความอับชื้น ถ้าอยากจะปูพื้นไม้ในห้องใต้ดินแนะนำให้ใช้ไม้ลามิเนต เพราะไม้ลามิเนตผ่านกระบวนการอัดมาหลายชั้น จึงทนทานต่อการขยายตัวและการหดตัวมากกว่าไม้ธรรมดา
 

 พรมปูพื้น

          ข้อดีของพรมก็คือสามารถเก็บเสียงและความร้อนได้ดี เพราะฉะนั้นจึงไม่เหมาะกับห้องที่ได้รับความร้อนหรือไอร้อน อย่างเช่น ห้องใต้หลังคา เพราะพรมจะทำให้อุณหภูมิในห้องสูงเกินไป พรมมีหลากหลายลวดลายและสไตล์รวมถึงคุณภาพและราคา มีตั้งแต่พรมขนสัตว์ราคาสูงไปจนถึงพรมไนลอนธรรมดา อย่างไรก็ตามต้องคำนึงถึงคุณภาพและความหนาของพรมว่าเหมาะสมกับการใช้งานหรือ ไม่

          การเลือกพื้นบ้านนั้นไม่ยากเกินไปเพียงแค่ต้องรู้ถึงการใช้งาน เช่น ห้องของเด็กและผู้สูงอายุไม่ควรจะใช้พื้นกระเบื้องลามิเนต เพราะมีความลื่นอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ หรือคุณต้องการบรรยากาศแบบใด ถ้าอยากได้บรรยากาศที่อบอุ่นก็ให้ใช้พรม งบประมาณในกระเป๋าของคุณก็สำคัญ เพราะต้องจ่ายทั้งค่าวัสดุและค่าติดตั้ง เอาเป็นว่าวางแผนให้ดีก่อนการตัดสินใจซื้อ เพื่อบ้านที่สวยและเหมาะสมกับสมาชิกในครอบครัวนะคะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก thisoldhouse , Decoist, goodhousekeeping, sheknows, homerenovations
http://home.kapook.com/view127253.html

ภาพจาก h3kdesign




No comments:

Post a Comment