Thursday, February 4, 2016

เรื่องกล้วย ๆ ของการทำความสะอาดผนังบ้าน



         คุณแม่บ้านอาจต้องปวดหัวเมื่อผนังบ้านแสนสวยเปรอะเปื้อนไปด้วยคราบสกปรกต่าง ๆ นานา ยิ่งบ้านไหนมีเด็กเล็กละก็ บอกได้เลยว่าเหนื่อยสุด ๆ เพราะเจ้าตัวเล็กอาจฝากจินตนาการไว้บนผนังให้คุณพ่อ-คุณแม่ได้ชื่นชม แต่ไม่ต้องหนักใจ เพราะวันนี้เรามีเคล็ดลับทีเด็ด ที่จะช่วยให้งานทำความสะอาดผนังไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป !

เตรียมตัวให้พร้อม

          เลื่อนเฟอร์นิเจอร์ไปไว้ตรงกลางของห้อง จากนั้นปูผ้าปูที่นอนหรือผ้าขนหนูผืนใหญ่ ๆ ที่ไม่ใช้แล้ว เพื่อไว้รองคราบสบู่ที่ไหลย้อย หลีกเลี่ยงผ้าปูแบบพลาสติก เพราะนอกจากจะไม่ซับน้ำแล้ว อาจทำให้คุณลื่นไถลเวลาเปียกอีกด้วย

เตรียมอุปกรณ์ให้ครบ

        เตรียมไม้ปัดขนไก่

        ผ้าสำหรับเช็ดทำความสะอาด

        ฟองน้ำธรรมชาติ (ควรหลีกเลี่ยงฟองน้ำสี เพราะอาจฝากรอยไว้บนผนังสีอ่อนของคุณได้)

        ถังน้ำ 2 ใบ (ใบหนึ่งสำหรับใส่น้ำยาทำความสะอาด อีกใบสำหรับใส่น้ำเปล่าไว้ล้างตอนท้ายสุด)

        ถุงมือยาง (อย่าลืมพับปลายถุงมือ เพื่อป้องกันหยดน้ำไหลเข้าไปในถุงมือด้วย)

เตรียมน้ำยาทำความสะอาด

           สำหรับรอยเปื้อนธรรมดา

          ผสมน้ำยาสูตรอ่อนโยน โดยใช้น้ำอุ่น 1 แกลลอน (4 ลิตร) ผสมกับน้ำยาล้างจานสูตรเข้มข้น

           สำหรับคราบหนัก

          ใช้น้ำอุ่น  1 แกลลอน (4 ลิตร) แอมโมเนีย 1 ถ้วย (250 มล.) น้ำส้มสายชูขาว 1 ถ้วย (250 มล.) โซดาทำความสะอาด 1 ถ้วย (250 มล.) คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน อย่างไรก็ตามควรทดสอบให้แน่ใจว่าสูตรเข้มข้นนี้จะไม่ไปทำลายผนังให้ด่าง ด้วยการลองหยดน้ำยาทำความสะอาดลงบนผนังบริเวณที่เห็นไม่ชัด

          อย่าลืม เตรียมถังอีกใบใส่น้ำสะอาดไว้สำหรับล้าง และเปลี่ยนน้ำทันทีเมื่อสกปรก ถ้าพร้อมแล้วเริ่มต้นทำความสะอาดกันเลย !


ทำความสะอาดผนังทาสี

          ปัดฝุ่นออกเป็นอย่างแรก เพราะฝุ่นทำความสะอาดได้ง่ายกว่าโคลน ดังนั้นเช็ดทำความสะอาดฝุ่นก่อนในขณะที่ผนังยังแห้ง ใช้ไม้ปัดขนไก่ปัดจากบนลงล่าง หรืออีกทางเลือกคือใช้เครื่องดูดฝุ่นต่อกับหัวแปรงที่แถมมาด้วย ทำความสะอาดฝุ่นออกจากผนัง

           หลีกเลี่ยงคราบไหลย้อย

          คราบไหลย้อยเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เวลาทำความสะอาดผนัง เพราะเมื่อน้ำยาทำความสะอาดไหลผ่านพื้นผิวที่สกปรก จะก่อให้เกิดคราบโคลนเป็นทางยาว หลีกเลี่ยงคราบดังกล่าวด้วยการทำความสะอาดผนังจากล่างขึ้นบน เพราะถึงแม้น้ำยาจะไหลลงไปยังพื้นที่ที่ทำความสะอาดแล้ว แต่มันสามารถเช็ดออกได้ง่าย ๆ ด้วยฟองน้ำ

           เริ่มทำความสะอาด

          จุ่มฟองน้ำธรรมชาติลงในถังใส่น้ำยาทำความสะอาด และถูไปบนผนังเบา ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงสีถลอก ทำในบริเวณแคบ ๆ จากนั้นใช้ฟองน้ำล้างด้วยน้ำสะอาด และปิดท้ายด้วยการเช็ดผนังด้วยผ้าแห้ง

           ข้อควรจำ

          ทำความสะอาดผนังทั้งด้านเสมอ จากล่างขึ้นบน และเลือกจากซ้ายหรือขวา ด้านใดด้านหนึ่ง ถ้าคุณต้องการที่จะพักเหนื่อย พักระหว่างทำเสร็จเป็นผนัง ๆ ไป ไม่ใช่ในระหว่างที่ล้างอยู่ เพราะการหยุดกะทันหันระหว่างการทำความสะอาด อาจก่อให้เกิดรอยเปื้อนเป็นคลื่น ๆ ได้


ทำความสะอาดวอลเปเปอร์

          วอลเปเปอร์หลากหลายสีสันและสัมผัสอาจสร้างความสวยงามให้กับผนังห้อง แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถสร้างปัญหาเวลาทำความสะอาดได้ ปกป้องวอลเปเปอร์แสนแพงของคุณด้วยเคล็ดลับทำความสะอาดดังต่อไปนี้

           อ่านคู่มือการผลิต

          เพราะวอลเปเปอร์แต่ละแบบแตกต่างทั้งเนื้อและการเคลือบ ปฏิบัติตามคำแนะนำในคู่มือเพื่อการทำความสะอาดอย่างเหมาะสม

           ดูแลวอลเปเปอร์จากฝุ่น

          โดยใช้ไม้ปัดขนไก่ หรือพันผ้าสำหรับทำความสะอาดลงบนด้ามไม้กวาด และปัดฝุ่นออกจากผนังก่อนลงมือทำความสะอาด

           วอลเปเปอร์เก่าที่ไม่ได้เคลือบ

          ใช้ ฟองน้ำแห้งที่หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ กำจัดความสกปรกบนพื้นผิว เพราะอุปกรณ์ชนิดนี้จะไม่ก่อให้เกิดความชื้นบนผนัง ถูเบา ๆ ไปบนผนังเพื่อกำจัดความสกปรก

           วอลเปเปอร์ชนิดที่ล้างหรือขัดได้

          ใช้ฟองน้ำธรรมชาติชุบน้ำยาล้างจานผสมน้ำอุ่นหมาด ๆ โดยก่อนทำความสะอาด ทดสอบกับมุมที่มองเห็นไม่ชัดก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าน้ำยาจะไม่ทำลายกระดาษหรือตัวเคลือบ ในขณะทำความสะอาด อย่าขัดแรงเกินไปหรือปล่อยให้กระดาษเปียก ใช้ผ้าแห้งเช็ดอีกครั้งเป็นขั้นตอนสุดท้าย

           รอยนิ้วหรือคราบเปื้อน

          กำจัดด้วยการใช้ art gum eraser ถูเบา ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหาย ห้ามใช้สารทำความสะอาดที่กัดเซาะพื้นผิว เช่น ผงทำความสะอาด หรือ น้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำหรือห้องครัว เพราะสารที่บรรจุอยู่ในผลิตภัณฑ์ สามารถขีดข่วนสารเคลือบของวอลเปเปอร์ได้


          เพียงเท่านี้ปัญหาคราบเปื้อนบนผนัง ก็กลายเป็นเรื่องเล็กๆ สำหรับคุณแม่บ้านแล้วล่ะ


เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/445926800588259784/

No comments:

Post a Comment