Friday, January 8, 2016

4 วิธีการซ่อมรอยรั่วหน้าต่างกันฝนซึมด้วยตนเอง


       กำจัดปัญหาน้ำฝนซึมเข้าบ้านจากรอยรั่วหน้าต่างด้วยตนเอง พร้อมทั้งวิธีการสังเกตหารอยรั่วก่อนลงมือซ่อม มาดูกันว่าสามารถป้องกันฝนซึมเข้าทางหน้าต่างได้อย่างไรบ้าง

         นอกจากรอยรั่วหลังคาและประตูแล้วรอยรั่วจากหน้าต่างก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำ ให้น้ำซึมเข้าบ้านและเกิดความเสียหายกับส่วนอื่น ๆ ของบ้านตามมา ทั้งผนัง พื้น และเฟอร์นิเจอร์ที่ตั้งอยู่กับบริเวณหน้าต่าง เว็บกระปุกดอทคอมจึงได้รวบรวมวิธีการซ่อมรอยรั่วหน้าต่างด้วยตนเองมาฝากกัน แต่ก่อนที่จะเริ่มซ่อมนั้นต้องสำรวจก่อนว่ามีรอยรั่วอยู่บริเวณใดบ้าง โดยวิธีสังเกตรอยรั่วมีดังนี้

วิธีสังเกตรอยรั่วหน้าต่าง

         1. สังเกตจากกระจก นอกจากการสังเกตหารอยแตกภายนอกแล้ว ให้เช็กการติดตั้งกระจกด้วย โดยให้ใช้นิ้วกดบนกระจกแล้วดันขึ้นดันลง ถ้ากระจกขยับตามแรงดันแสดงว่ากระจกติดตั้งไม่แน่น

         2. สังเกตจากแสงที่ลอดเข้ามา ให้ปิดหน้าต่างทุกบานให้สนิท ถ้ามีผ้าม่านให้เอาออกก่อน จากนั้นสังเกตว่ามีแสงเล็ดลอดเข้ามาหรือเปล่า ถ้ามีแสดงว่าหน้าต่างของคุณเกิดรอยรั่วเข้าให้แล้ว

         3. สังเกตจากสีของขอบหน้าต่างและผนังรอบ ๆ ถ้ามีคราบสีเหลืองหรือเป็นรอยน้ำซึมแสดงว่าหน้าต่างบริเวณนั้นรั่ว

         4. สังเกตหลังฝนตกหรือจะใช้วิธีฉีดน้ำใส่ด้านนอกของหน้าต่างก็ได้ โดยหลังจากฝนหยุดแล้วให้สำรวจว่าบริเวณหน้าต่างนั้นแห้งสนิททั้งหมดหรือ เปล่า ถ้าจุดไหนที่ยังไม่แห้ง ยังคงมีร่องรอยความชื้นอยู่แสดงว่าเกิดรอยรั่ว

         5. สังเกตจากวงกบของหน้าต่าง ถ้าวงกบหน้าต่างบวม บิดเบี้ยวหรือลองปิดหน้าต่างแล้วปิดได้ไม่สนิทแสดงว่าความชื้นได้ซึมเข้าสู่ บริเวณวงกบหน้าต่างผ่านรอยรั่ว

         6. สังเกตจากแผ่นยางกันน้ำ เพราะสาเหตุที่ทำให้น้ำซึมเข้ามาอาจจะไม่ได้เกิดจากตัวหน้าต่างโดยตรงก็ได้ อาจจะเกิดจากการที่แผ่นยางตามขอบหน้าต่างเสื่อมสภาพ หลุดลุ่ยเพราะผ่านการใช้งานมาเป็นเวลานาน

วิธีการซ่อมรอยรั่วหน้าต่าง

1. ซ่อมโดยการเปลี่ยนกระจก

         บานกระจกแตกระแหงหรือติดตั้งไม่แน่นก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำซึมเข้า บ้าน ให้เปลี่ยนกระจกแผ่นที่ชำรุด วิธีนี้ถ้าไม่เชี่ยวชาญควรเรียกช่างมาซ่อมเพราะอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ระหว่างการซ่อมได้

2. ซ่อมโดยการใช้วัสดุอุดกันน้ำ

         วิธีนี้ใช้ได้กับรอยรั่วขนาดเล็ก ๆ ที่ไม่เสียหายมาก โดยให้ใช้วัสดุอุดรอยรั่วมาอุดตามรอยแตกหรือรูเล็ก ๆ น้อย ๆ บริเวณขอบหน้าต่าง

3. ซ่อมรอยรั่วโดยการเปลี่ยนแผ่นยางกันน้ำขอบหน้าต่าง

         แผ่นยางกันน้ำเป็นวัสดุที่นำมาติดรอบขอบหน้าต่างเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำและ ความชื้นซึมเข้ามาได้ เมื่อผ่านการใช้งานมาหลายปีวัสดุเหล่านี้อาจจะเกิดการเสื่อมสภาพ ไม่ติดแน่นเหมือนเดิม ทำให้เกิดรอยรั่วบริเวณหน้าต่าง วิธีการซ่อมก็คือให้เปลี่ยนแผ่นยาง โดยให้ลอกแผ่นยางอันเก่าออกทั้งหมดแล้วนำแผ่นใหม่มาติดแทน และต้องใช้แผ่นยางขนาดและความหนาเท่าเดิมด้วย ถ้าไม่แน่ใจอาจจะเอาตัวอย่างแผ่นยางเก่าไปให้ช่างตามร้านขายวัสดุเลือกให้ก็ ได้

4. ซ่อมรอยรั่วโดยการซ่อมขอบหน้าต่าง

         วิธีนี้ใช้กับรอยรั่วที่มีปัญหาทั้งด้านในและด้านนอกขอบหน้าต่าง โดยวัสดุที่ใช้ในการซ่อมแซมคือ สเปรย์โฟมโพลียูรีเทนอเนกประสงค์หรือกาวโฟมโพลียูรีเทนที่เป็นแบบกระป๋อง ใช้สำหรับอุดร่อง ช่องโหว่ รอยรั่ว อุดช่องว่าง กันเสียง กันกระแทก เนื้อโฟมเมื่อฉีดจะฟูขึ้นเป็น 3 เท่า ใช้เวลาเซตตัวประมาณ 1 ชั่วโมง

          ใช้ชะแลงและค้อนตีตะปูแงะขอบหน้าต่างออก ให้แงะด้านนอกหรือด้านในอย่างใดอย่างหนึ่ง ห้ามแงะทั้งสองด้านพร้อมกัน

         ใช้สเปรย์โฟมโพลียูรีเทนอเนกประสงค์ หรือ กาวโฟมโพลียูรีเทนฉีดอุดตามรอยรั่วหรือรอยแตกหักบริเวณขอบหน้าต่าง ทิ้งไว้ให้แห้ง ควรสวมถุงมือในระหว่างการทำด้วยเพราะถ้าโดนมือจะล้างออกยากมาก

         เมื่อกาวโฟมแห้งแล้วให้ใช้มีดตัดกาวโฟมส่วนที่เกินออก

         ประกอบขอบหน้าต่างเข้าไปให้ถูกต้องตามเดิม

          ถึงแม้จะจัดการซ่อมรอยรั่วแล้วแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีรอยรั่วเกิดขึ้น ได้อีกในอนาคต เพราะวัสดุเหล่านั้นอาจเสื่อมสภาพได้เมื่อโดนแดดโดนฝนเป็นเวลานาน แนะนำให้หมั่นตรวจสอบอยู่เสมอ ถ้าวัสดุเสื่อมสภาพแล้วควรรีบเปลี่ยนและซ่อมทันทีเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ ส่วนอื่นของบ้านได้รับผลกระทบด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Dummies, energy.ces.ncsu, chicagowindowexpert
http://home.kapook.com/view129536.html
cr. pic. https://www.pinterest.com/pin/152559506112863225/

No comments:

Post a Comment