Monday, January 25, 2016

ผนังเบากั้นห้อง แต่งบ้านได้ไม่ต้องง้อคาน




        ผนังเบากั้นห้อง เป็นทางเลือกสำคัญสำหรับการต่อเติมบ้าน เพราะผนังเบากั้นห้อง เป็นผนังสำเร็จรูปที่มีความแข็งแรงทนทานไม่แพ้การก่อผนังด้วยปูนซีเมนต์ หากใครกำลังสนใจจะต่อเติมหรือสร้างบ้าน ลองมาทำความรู้จักกับผนังเบากันก่อนเลยจ้า


ผนังเบาคืออะไร


          ผนังเบา เป็นผนังที่ใช้ในการกั้นห้องไม่ต่างจากการก่อกำแพงด้วยปูนซีเมนต์ แต่ผนังเบาทำจากวัสดุที่มีความเบาตามชื่อเรียก โดยมีโครงสร้างภายในที่ทำด้วย ไม้ อะลูมิเนียม หรืออื่น ๆ และนำแผ่นไฟเบอร์หรือยิปซัมมาปิดทับ โดยสามารถนำมาเสริมเพิ่มเข้าไปทีหลัง หากต้องการกั้นห้องใหม่ และไม่ต้องใช้คานมารองรับเหมือนกับผนังหนักอย่างปูนซีเมนต์หรือผนังก่ออิฐ และผนังเบาควรมีน้ำหนักไม่เกิน 50 กิโลกรัมต่อตารางเมตร
 

ผนังเบาทำจากอะไร

          วัสดุที่นำมาทำเป็นโครงสร้างของผนังเบา มีอยู่หลากหลายชนิดด้วยกัน เช่น

ไม้อัด

          ส่วนใหญ่นิยมนำผนังเบาไม้อัดมาใช้เป็นผนังภายในบ้านมากกว่า เนื่องจากไม่สามารถทนแดดทนฝนได้ดีเท่ากับผนังหนักหรือไม้จริง ทั้งนี้ส่วนใหญ่นิยมใช้ไม้อัดสัก ไม้อัดซีเมนต์ และไม้อัดยาง มาทำเป็นผนังเบามากที่สุด โดยผสมชิ้นส่วนของไม้เข้ากับน้ำยาเคมีและนำมาอัดด้วยแรงดันสูง มักป้องกันปลวกได้ดี แต่อาจเป็นรอยขีดข่วนง่าย

ยิปซัมบอร์ด

          คือแร่ยิปซัมที่ผ่านกระบวนการเผาและนำไปอัดเป็นแผ่น และใช้กระดาษเหนียวประกบปิดไว้ทั้ง 2 ด้าน มีขนาดเท่ากับแผ่นไม้อัดและมีหลากหลายชนิดให้เลือกใช้งาน เช่น แผ่นยิปซัมธรรมดา ที่ใช้เป็นผนังในอาคารทั่วไป, แผ่นยิปซัมทนไฟ สามารถทนความร้อนได้ 1-3 ชั่วโมง มักใช้กับห้องครัว ทางหนีไฟ หรือบ้านที่กังวลเรื่องไฟไหม้, ยิปซัมสะท้อนความร้อน จะมีอะลูมิเนียมฟอยล์บุอบู่ด้านหลัง เหมาะสำหรับผนังที่โดนแดดจัด หรือต้องการประหยัดไฟ

กระเบื้องแผ่นเรียบ


          ผนังเบาจากกระเบื้องแผ่นเรียบ นิยมใช้ทั้งภายในและนอกตัวบ้าน เนื่องจากสามารถทนแดดทนฝนได้ดี แต่ไม่ทนต่อแรงกระแทก โดยกระเบื้องแผ่นเรียบจะมีลักษณะคล้ายไม้อัด และมีราคาย่อมเยา

เซลโลกรีต

          ผนังเซลโลกรีต (Cellocrete Sheet) มีลักษณะคล้ายกับผนังยิปซัม ผลิตจากเส้นใยไม้เนื้ออ่อนผสมกับปูนซีเมนต์ แล้วนำมาอัดเป็นแผ่น ผิวหน้ามีลวดลายสวยงามตามธรรมชาติ ปลวกไม่กิน ทั้งยังป้องกันความร้อนและเก็บเสียงได้ดี สามารถเลื่อย ตอกตะปู หรือใช้เครื่องมือเหมือนไม้ทั่วไปได้ สามารถเป็นได้ทั้งผนังนอกบ้านและในบ้าน
 

ข้อดีของผนังเบา

          มีความสะดวกรวดเร็วในการติดตั้ง สามารถรื้อถอนหรือซ่อมแซมได้ง่าย อีกทั้งจุดเด่นสำคัญคือสามารถใช้ต่อเติมบ้านได้โดยไม่ต้องมีคาน หรือก่ออิฐใหม่ให้ยุ่งยาก เพราะผนังเบาสามารถสร้างขึ้นบนพื้นได้เลย เหมาะสำหรับบ้านที่มีข้อจำกัดในการทุบผนังหรือก่อผนังใหม่เพื่อต่อเติมห้อง หรือคอนโดมิเนียมที่อาจต่อเติมเปลี่ยนแปลงได้ยาก นอกจากนี้วัสดุที่ใช้ ยังมีคุณสมบัติพิเศษให้เลือกหลากหลายด้วย
 

ข้อเสียของผนังเบา


          เนื่องจากเป็นผนังที่เน้นเรื่องความเบา ติดตั้งง่าย ดังนั้นจึงทำให้ผนังเบาไม่แข็งแรงทนทานเท่าผนังก่ออิฐ หรือผนังซีเมนต์ทั่วไป อาจแตกร้าวได้ง่าย หากโดนน้ำมากอาจมีอาการบวม เปื่อยยุ่ย หรือขึ้นราได้ง่าย และป้องกันเสียงได้น้อยกว่าผนังซีเมนต์
 

ผนังเบากับอิฐมวลเบา

          หลายคนอาจจะเข้าใจว่าผนังเบา และอิฐมวลเบา คือชนิดเดียวกัน แต่ที่จริงแล้วอิฐมวลเบา เป็นอิฐที่มีน้ำหนักใกล้เคียงกับผนังก่ออิฐฉาบปูนทั่วไป ดังนั้นหลักการใช้อิฐมวลเบาจึงมักใช้กับผนังภายนอกมากกว่า เนื่องจากแข็งแรง กันเสียง และป้องกันความร้อนได้ดีกว่าผนังเบา ส่วนผนังเบามักถูกนำมาใช้กับการกั้นห้องเพื่อตกแต่งภายในมากกว่า'
 

เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับผนังเบา


       ผนังเบามีคุณสมบัติป้องกันความร้อนและเสียงได้น้อย ดังนั้นหากอยากเพิ่มคุณสมบัติ ให้ใช้ฉนวนกันความร้อนเข้าไปแทนบริเวณช่องว่างระหว่างโครงคร่าว จากนั้นปิดทับด้วยวัสดุปิดผนังตามปกติ จะช่วยป้องกันความร้อนและเสียงดังเล็ดลอดได้ดีขึ้น

       ผนังเบา ไม่เหมาะใช้กับ ห้องน้ำ, ห้องซักล้าง, ห้องแช่ไวน์ หรือห้องที่มีความชื้นสูง เนื่องจากผนังเบาไม่ค่อยทนน้ำและความชื้น อาจทำให้เกิดผนังบวมหรือเชื้อราได้ง่าย

       ควรระมัดระวังเรื่องรอยต่อระหว่างแผ่นผนัง เพราะเป็นจุดที่แตกร้าวและมีปัญหาได้ง่ายที่สุด โดยควรเลือกยาแนวแบบอะคริลิกพิเศษที่ความยืดหยุ่นสูงยึดเกาะดี และขัดผิวได้ง่าย

          และนี่คือข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับผนังเบากั้นห้อง หากใครต้องการต่อเติมบ้าน หรือคิดจะสร้างบ้านด้วยผนังเบากั้นห้อง อย่าลืมนำเอาข้อมูลเหล่านี้มาประกอบการตัดสินใจด้วยนะคะ จะได้เลือกผนังให้เหมาะสมและคุ้มค่าที่สุด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
trachang.co.th
http://home.kapook.com/view69424.html

No comments:

Post a Comment