Friday, November 13, 2015

สาเหตุกลิ่นไม่พึงประสงค์ในตู้เสื้อผ้า พร้อมวิธีกำจัดอย่างตรงจุด !




         มาหาต้นตอของกลิ่นเหม็นสุดจะทนในตู้เสื้อผ้าและวิธีการกำจัดกลิ่นเหม็น นั้นให้หายไป เพื่อคืนความสดชื่นและสดใสให้กับตู้เสื้อผ้ากันเถอะค่ะ

          หลายคนคงกำลัง เจอปัญหาตู้เสื้อผ้ามีกลิ่นเหม็นกันอยู่ใช่ไหม ? เรื่องนี้อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรแต่หารู้ไม่ว่าหากปล่อยไว้มันอาจจะนำพา มาซึ่งผลเสียอีกมากมาย โดยเฉพาะเรื่องกลิ่นเหม็นในตู้ที่ติดไปกับเสื้อผ้าตอนนำมาสวมใส่ แถมยังเป็นตัวทำลายบุคลิกของคุณจนหมดสิ้น ดังนั้นกระปุกดอทคอมจะมาช่วยหาที่มาของกลิ่นไม่พึงประสงค์และเผยวิธีการดับ กลิ่นเหม็นในตู้เสื้อผ้าให้หมดไป เพื่อให้คุณเดินออกจากปัญหานี้ได้อย่างถูกต้อง

ที่มาของกลิ่นเหม็นในตู้เสื้อผ้า

1. กลิ่นอับจากรองเท้าลอยฝังลึกตามเสื้อผ้า

          คนรุ่นใหม่ที่ชอบอาศัยอยู่ตามคอนโด ห้องเช่า และอพาร์ทเม้นท์ทั้งหลาย อาจจะต้องเผชิญกับกลิ่นรองเท้าอับ ๆ ที่อยู่ในตู้เสื้อผ้า เพราะคุณจำเป็นที่จะต้องเก็บรองเท้าเอาไว้ในห้อง บวกกับพื้นที่ในห้องไม่เอื้ออำนวยให้กลิ่นถ่ายเทได้สะดวก กลิ่นรองเท้าจึงไหลเข้าไปติดค้างอยู่ตู้เสื้อผ้า

2. ผ้ายังไม่ทันแห้งก็เก็บมาใส่ตู้ซะแล้ว

          เมื่อย่างเข้าสู่หน้าฝนเราทุกคนต่างก็รู้ดีว่าผ้าที่ซักตากไว้ต้องแห้งช้า เพราะความชื้นที่มากับฝนและพอฝนมาเราก็ต้องรีบเก็บผ้าทั้ง ๆ ที่ยังไม่แห้งดี เมื่อนำเอาไปใส่ไว้ในตู้เสื้อผ้าความชื้นเหล่านั้นจะก่อตัวขึ้นเป็นเชื้อรา และส่งกลิ่นไปทั่วทั้งตู้

3. ไอระเหยจากเครื่องหอมที่หมดอายุแล้ว

          หลายคนที่กลัวว่าตู้เสื้อผ้าจะมีกลิ่นอับจนทำให้เสื้อผ้าเหม็นตามไปด้วย แล้วแก้ปัญหาด้วยการนำเครื่องหอม อย่างถุงบุหงาและผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นมาวางไว้นานเกินจนมันหมดอายุขัย จากกลิ่นหอม ๆ ที่เคยกระจายออกมาจะกลับกลายเป็นกลิ่นอับที่ออกมาจับเสื้อผ้าแทน
4. ไอเทมชิ้นโปรดที่ใส่ทุกวันนั่นแหละตัวการสำคัญ

          เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่มีไอเทมชิ้นโปรดที่ใส่บ่อยและไม่ค่อยได้ซัก อย่างเช่น กางเกงยีนส์ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าพันคอ เสื้อคลุม หมวก และอื่น ๆ อีกมากมาย รู้หรือไม่ว่าไอเทมเหล่านี้คือตัวการส่งกลิ่นคราบเหงื่อ กลิ่นควันรถ กลิ่นอาหาร หรือแม้กระทั่งกลิ่นบุหรี่ให้กระจายไปทั่วทั้งตู้นั่นเอง

5. สัตว์เสี้ยงและสัตว์ที่ไม่ได้รับเชิญก็เพิ่มกลิ่นเข้ามา

          ต้องเริ่มกันที่สัตว์เลี้ยงอย่างน้องหมาและน้องแมวกันก่อน เพราะพวกเขาได้รับอนุญาตให้คลุกคลีอยู่ในทุก ๆ ส่วนของบ้าน ดังนั้นอย่าคิดว่าพวกเขาจะไม่กล้าเข้าไปยุ่มย่ามในตู้เสื้อผ้าของคุณเด็ดขาด ส่วนเจ้าสัตว์ที่ไม่ได้รับเชิญอย่างแมลงสาบ หนู มด และอื่น ๆ ที่แอบแฝงตัวเข้าไปซุกซ่อนอยู่ภายในนั่นเอง โดยสัตว์ที่ว่ามาจะส่งกลิ่นสาบที่ตัว กลิ่นฉี่ กลิ่นมูล กลิ่นเศษอาหาร หรืออาจรวมไปถึงกลิ่นซากสัตว์ที่เข้าไปตายให้คลุ้งกระจายอยู่ภายในตู้เสื้อ ผ้า

6. ใช้ตู้เก็บของอเนกประสงค์ส่งกลิ่นน้ำยาไปเกาะผ้า

          ดูเหมือนว่าข้อนี้จะไม่เกี่ยวอะไรกับกลิ่นเหม็นในตู้เสื้อผ้า แต่ตู้พวกนี้ก็มีไว้เก็บผ้าที่ใช้งานทั่วไปในบ้าน ดังนั้นถ้าที่บ้านเก็บผ้าขนหนูและผ้าอเนกประสงค์เอาไว้ในตู้เก็บของ อเนกประสงค์ กลิ่นจากน้ำยาเคมีประเภททำความสะอาดและฆ่าเชื้อก็จะกระจายตัวไปทั่วทั้งตู้ และสิ่งสกปรกจากอุปกรณ์ทำความสะอาดก็จะวนเวียนอยู่ในนั้นเช่นกัน

วิธีกำจัดกลิ่นเหม็นในตู้เสื้อผ้า
1. แขวนเสื้อให้ติดริมหน้าต่างเพื่อปล่อยกลิ่นอับ

          บ้านไหนที่มีเนื้อที่ไม่เพียงพอที่จะใช้ตู้เสื้อผ้า เราขอแนะนำให้ใช้ราวแขวนมาติดตั้งไว้ริมหน้าต่างเพื่อแขวนเสื้อผ้าไล่กลิ่น อับให้ระเหยออกไป แถมเสื้อผ้ายังได้สัมผัสกับไอแดดธรรมดาสร้างกลิ่นสดชื่นให้กับเสื้อผ้าอีก ด้วย หรือใครที่กำลังจะทำความสะอาดตู้ครั้งใหญ่ก็ให้นำเทคนิคนี้ไปใช้เพื่อให้ กลิ่นเหม็นคลายตัวออกจากเสื้อผ้าของคุณ
2. ใส่แผ่นอบแห้งเข้าไปในรองเท้า ดับกลิ่นที่ต้นตอ

          ในเมื่อเราไม่สามารถหาทางเลี่ยงเอารองเท้าไปไว้ที่อื่นได้ ดังนั้นเราต้องดับกลิ่นที่ต้นตอให้สิ้นไป ด้วยการใส่แผ่นอบแห้งเข้าไปในรองเท้าที่ไม่ได้ใส่ และเปลี่ยนแผ่นอบแห้งทุกวัน เจ้ากลิ่นเหม็น ๆ ที่ว่าก็ไม่กล้าไหลผ่านเข้ามาในตู้เสื้อผ้าได้อีก
3. วางสบู่กระจายกลิ่นหอมได้อย่างรวดเร็ว

          ถ้ากลิ่นอับในตู้เสื้อผ้าไม่ได้มีฤทธิ์ร้ายแรงอะไรมากนัก แนะนำให้เอาสบู่กลิ่นที่เราชื่นชอบมาวางไว้ในตู้ เพราะกลิ่นหอม ๆ ของสบู่จะกระจายไปดับกลิ่นเหม็นได้อย่างรวดเร็ว แถมเสื้อผ้าในตู้ยังหอมได้ดั่งใจพร้อมใช้งานอีกต่างหาก
4. ฉีดน้ำหอมลงถังซักผ้า

          ถ้าเสื้อผ้าของคุณได้รับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์จากในตู้ไปซะแล้ว แนะนำให้เอาเสื้อผ้าทั้งหมดไปซักและให้รีบฉีดน้ำหอมลงไปในถังเมื่อถึงการซัก น้ำสุดท้าย เสื้อผ้าของคุณก็จะกลับมาหอมชื่นใจได้อีกครั้ง
5. หาเวลาว่างชำระล้างแหล่งส่งกลิ่นในบ้าน

          บางครั้งกลิ่นจากในตู้เสื้อผ้าก็ไม่ได้มาจากตู้เสื้อผ้าเสมอไป ปัจจัยภายนอกก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้กลิ่นเข้าไปอยู่ในตู้ได้เหมือนกัน ดังนั้นจึงควรหาเวลาว่างเพื่อเช็ดล้างตั้งแต่พัดลม เครื่องปรับอากาศ รองเท้า และตู้เสื้อผ้าบ้าง เพื่อให้แน่ใจได้ว่าแหล่งเหล่านี้ไม่ใช่ตัวการใหญ่ของกลิ่นเหม็นในตู้เสื้อ ผ้าอีก
6. ทำที่ดับกลิ่นจากผลส้มและกานพลู

          หากคุณไม่ชอบใจนักกับผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นแบบเคมีและอยากได้กลิ่นธรรมชาติเข้า มาช่วยเหลือแทน ให้เอาผลส้มมา 1 ลูก แล้วนำกานพลูไปเสียบให้ทั่วทั้งผล เพื่อวางไว้ดับกลิ่นเหม็นในตู้เสื้อผ้า เมื่อผ่านไปหนึ่งสัปดาห์เราจะสังเกตได้เลยว่ากลิ่นเหม็นหายไปและมีกลิ่นหอม แบบธรรมชาติเกิดขึ้นแทน
7. อย่าถอดเสื้อผ้าเปื้อนวางทับเสื้อผ้าสะอาด

          หากที่บ้านคุณมีการเก็บเสื้อผ้าแบบพับใส่ตะกร้าเพื่อรอการเก็บเข้าตู้ เราขอแนะนำว่าอย่าเผลอถอดผ้าเปื้อนทับลงไปบนกองเสื้อสะอาดเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นกลิ่นเหม็นจะลงไปจับที่ผ้าดีและรอไปกระจายตัวในตู้เสื้อผ้า
8. แขวนเครื่องหอมในตู้และเปลี่ยนใหม่เมื่อหมดอายุ

          อีกหนึ่งวิธีที่เราพอจะทำได้นั่นก็คือ การแขวนเครื่องหอมหรือผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นไว้ในตู้เสื้อผ้า และจดจำวันหมดอายุให้ดีเพื่อทำการเปลี่ยนเอาอันใหม่เข้าไปแขวนแทน เพราะถ้าเราลืมเปลี่ยนกลิ่นอับเมื่อเครื่องหอมสิ้นอายุขัยก็จะออกมาจับที่ เสื้อผ้าแทน

          เมื่อ รู้อย่างนี้แล้วก็อยากให้คนที่กำลังเผชิญปัญหาตู้มีกลิ่นเหม็นรีบนำเอาวิธี เหล่านี้ไปใช้กันโดยด่วน เพราะเสื้อผ้าที่คุณสวมใส่คือบุคลิกที่ทำให้คุณมั่นใจพร้อมทำสิ่งต่าง ๆ ในระหว่างวัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  howtocleanstuff และ wikihow
http://home.kapook.com/view128004.html
 รูปนี้โพสต์โดย wareepornoil เมื่อ 26 พ.ค. 58 11:13:56 จาก URL นี้ : www.shelterness.com

No comments:

Post a Comment