Tuesday, November 10, 2015

10 ทริคเซฟเงินช่วงหน้าหนาว บอกลาบิลค่าไฟแพงหูฉี่จนน่าปวดหัว !




       อย่าชะล่าใจกับอากาศหนาวเย็นโดยเด็ดขาด เพราะมันอาจทำให้เราเผลอใช้พลังงานในบ้านไปโดยสิ้นเปลือง งั้นไปดูทริคดี ๆ ที่จะช่วยให้เราประหยัดพลังงานและลดค่าใช้จ่ายในบ้านกันดีกว่าค่ะ

        ปัญหา บิลค่าน้ำ-ค่าไฟที่พุ่งทะยานจนกราฟเงินเก็บแทบระเบิด ใคร ๆ ก็ต่างโทษว่าเป็นความผิดของสภาพอากาศในฤดูร้อน แต่หารู้ไม่ว่าหน้าหนาวที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่ช้านี่แหละก็เป็นตัวการใหญ่ กระชากทรัพย์ออกจากกระเป๋าเรามากที่สุดเช่นกัน ดังนั้นกระปุกดอทคอมจึงรวบรวมเอาทริคเด็ด ๆ ในการใช้พลังงานอย่างถูกวิธีมาฝากกันค่ะ แม้อากาศจะเปลี่ยนแปลงไปเพียงใดเราก็ยังอุ่นใจไม่ต้องเสียค่าจ่ายรายเดือน ให้ปวดหัวอีกแล้ว สู้เอาเงินไปช้อปเสื้อกันหนาวอินเทรนด์มาใส่เล่นสักตัวจะดีกว่า

1. ใช้แสงอาทิตย์ให้เป็นประโยชน์

          หน้าหนาวทั้งทีมัวแต่ปิดประตู-หน้าต่างขังบรรยากาศอับ ๆ ไว้ในบ้านทำไม ลองเปิดประตู-หน้าต่างหรือเปิดม่านทางทิศใต้ของบ้านให้แสงแดดส่องผ่านเข้ามา ภายในและใช้แสงนั้นแทนการเปิดหลอดไฟก็น่าจะประหยัดไปได้เยอะเลย

2. เปลี่ยนบรรยากาศให้อบอุ่นแทนการใช้เครื่องทำความร้อน

          หากโชคดีปีนี้มีอากาศหนาวเย็นจับใจเสื้อหนาวกับกางเกงขายาวยังเอาไม่อยู่ ให้ลองหาปลอกหมอนหนามาสวมหมอนอิง วางผ้าห่มอุ่น ๆ ไว้ตามห้องนั่งเล่นกับห้องนอนสักผืน หรือปูพรมรองเท้ากันความเย็นจากพื้นก็ช่วยเพิ่มความอบอุ่นได้ ไม่ต้องพึ่งพาไออุ่นจากเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือถึงขั้นซื้อเครื่องทำความร้อนมา ใช้หรอก เพราะประเทศเราไม่ได้ตั้งอยู่ในจุดสภาพอากาศเยือกแข็งจนติดลบ แถมยังจะทำให้เปลืองค่าไฟโดยเปล่าประโยชน์อีกต่างหาก

3. เปิดพัดลมเพดานช่วยให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก

          งานนี้บ้านใครมีพัดลมเพดานอยู่แล้วถือว่าโชคดี เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดนี้ถูกออกแบบมาให้พัดพาอากาศร้อนให้ลอยตัวขึ้นด้าน บนในช่วงฤดูร้อน และหมุนวนอากาศอุ่น ๆ ให้เข้ามาแทนที่ด้านล่างในช่วงฤดูหนาว ฉะนั้นควรจะหันมาเปิดพัดลมเพดานระดับเบา ๆ ในช่วงหนาวนี้เพื่อให้อากาศในบ้านถ่ายเทได้อย่างสะดวกและรู้สึกอบอุ่นในคราว เดียวกัน

4. ใช้เครื่องทำน้ำอุ่นแบบพอดี

          เกือบจะเป็นปัจจัยที่ 5 ไปซะแล้วสำหรับเครื่องทำน้ำอุ่น ยิ่งลมหนาวมาเยือนขนาดนี้ยิ่งเปิดใช้งานกันถี่เลยทีเดียว ฉะนั้นปรับและเปลี่ยนมาใช้แบบพอดีด้วยการปรับอุณหภูมิไว้ที่ปานกลาง อย่าเปิดน้ำทิ้งไว้ขณะฟอกสบู่หรือสระผม และเปิดใช้งานในช่วงที่อากาศหนาวเย็นจริง ๆ เท่านั้น

5. ถอดปลั๊กหลังใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้ง

          หลายคนอาจจะเพลินกับอากาศเย็น ๆ และหลับไปพร้อมกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กำลังทำงานอยู่หรือปิดแล้วไม่ได้ถอด ปลั๊กออก สิ่งเหล่านี้คือสาเหตุหลักที่ทำให้ยอดค่าไฟพุ่งสูงเช่นเดียวกัน ไฟฟ้าจะวิ่งเข้าเครื่องตลอดเวลาเพื่อรอการเปิดใช้งานอยู่อย่างนั้น ดังนั้นหลังการใช้งานทุกครั้งต้องถอดปลั๊กออกให้เรียบร้อย

6. เพิ่มอุณหภูมิแอร์ให้อากาศอบอุ่นขึ้น

          จริง ๆ แล้วสภาพอากาศในช่วงหน้าหนาวก็ทำให้เราสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศเลยแม้แต่น้อย หากจะเปิดแอร์ต่อใช้เมื่อจำเป็นก็พอ เช่น บ้านตั้งในทิศที่โดนแสงแดดโดยตรงพอดี สภาพอากาศภายในร้อนเกินไปหรืออื่น ๆ แค่เปิดให้อุณหภูมิสูงขึ้น 1-2 องศา และลดระยะเวลาในการเปิดแอร์ให้น้อยลงกว่าปกติ ก็จะช่วยให้แอร์ไม่เร่งการทำงานจนกินไฟจนบิลค่าไฟพุ่ง

7. ลดการใช้เครื่องอบผ้าให้น้อยลง

          เมื่อฤดูฝนพัดพาผ่านไปเครื่องอบผ้าที่ช่วยป้องกันกลิ่นอับก็ไม่จำเป็นต้อง ใช้งานบ่อยในช่วงที่อากาศหนาว ๆ อย่างนี้ ถึงอากาศจะหนาวแค่ไหนแต่ประเทศไทยก็ยังคงมีแดดที่คอยแผดเผาความอับชื้นจาก เสื้อผ้าให้หายไปได้อยู่ดี ฉะนั้นเราไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องอบผ้าทุกครั้งหลังการใช้งานเสมอไป

8. ปกป้องบ้านด้วยฉนวน

          ฉนวนป้องกันบ้านคืออีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยบำรุงสุขภาพบ้านให้แข็งแรง และทนทาน ไม่ว่าจะอากาศจะร้อนทะลุบ้านหรือหนาวเสียดสีขนาดไหน แต่การใช้ฉนวนปูบนหลังคาหรือปูปกป้องผนังบ้านไว้ ก็จะช่วยปรับสภาพอากาศในบ้านในสมดุลได้อีกหนึ่งทาง ไม่ต้องพึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ยุ่งยากและเปลืองเงิน

9. เปลี่ยนมาใช้ไฟประดับแบบ LED เพื่อลดพลังงาน

          ในช่วงอากาศหนาว ๆ อย่างนี้แสงคือสิ่งที่สำคัญที่สุด แต่จะดีกว่าไหมหากเราหาวิธีใช้แสงไฟจากหลอดไฟในบ้านให้ประหยัดกว่าบ้านอื่น เช่น ใช้หลอดแอลอีดีแทนหลอดไส้ เปิดหน้าต่างให้แสงเข้ามามากขึ้นในระหว่างวัน เพราะวิธีนี้ประหยัดค่าไฟไปได้สูงสุด 75% เลยนะจะบอกให้

10. เปิดพัดลมดูดอากาศเมื่อจำเป็นเท่านั้น

          ใช่ว่าการเปิดพัดลมดูดอากาศไว้ตลอดจะช่วยให้อากาศในบ้านสดชื่นอย่างเดียวซะ เมื่อไหร่ อันที่จริงแล้วเปิดใช้งานเมื่อจำเป็นก็พอแล้ว เช่น อาบน้ำหรือทำอาหาร เพื่อไล่อากาศอับให้ออกไปจากบ้านและปิดเครื่องหลังการใช้งานทุกครั้ง

          รู้แล้วใช่ไหมว่าอากาศหนาวก็เป็นอีกหนึ่งตัวการที่ทำให้ค่าใช้จ่ายรั่วไหล ได้ไม่แพ้ช่วงอากาศร้อนเลยทีเดียว ถ้าไม่อยากนอนก่ายหน้าผากกับบิลค่าใช้จ่ายท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นเช่นนี้ ลองหันมาใช้วิธีเหล่านี้ดูแล้วคุณจะรู้ว่ามันดีจริง

http://home.kapook.com/view133476.html

No comments:

Post a Comment