Tuesday, September 12, 2017

ดูแลบ้านให้ปลอดภัยจากโจรขโมย ในวันที่ไม่มีใครอยู่บ้าน




สมัยนี้คนเราไว้ใจกันได้ยากขึ้นทุกที ข่าวโจรขโมยก็มีให้เห็นกันบ่อย ๆ เวลาที่จะออกเดินทางไปเที่ยว แล้วปล่อยบ้านให้เหงาเดียวดายเพราะไม่มีคนอยู่ ก็เลยต้องกังวลกันเป็นธรรมดา และถึงแม้หน่วยงานราชการจะผุดไอเดียดี ๆ อย่างโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจมาบริการให้ประชาชนอุ่นใจ แต่ลึก ๆ แล้วเจ้าของบ้านก็ยังไม่หายเป็นห่วงบ้านง่าย ๆ หรอกเนอะ วันนี้เราก็เลยมีเคล็ดลับดูแลบ้านให้ปลอดภัยจากโจรขโมย ในวันที่ไม่มีใครอยู่บ้านมาฝาก สำหรับคนที่ชอบออกเดินทางไปไกลบ้าน ต้องดูแลบ้านตามนี้เลยค่ะ

1. ระวังเรื่องโซเซียลเน็ตเวิร์ก

          ต้องยอมรับว่าตอนนี้เราอยู่ในยุคของโซเซียลเน็ตเวิร์ก พอมีโอกาสได้ออกไปเปิดหูเปิดตาทั้งทีก็อดไม่ได้ที่จะอัพเดตสถานะ หรืออัพรูปแชร์ความสวยงามของสถานที่ให้เพื่อน ๆ ในโลกออนไลน์ได้รู้ แต่การแชร์ข้อมูลส่วนตัวแบบนี้ก็เหมือนเป็นดาบสองคมที่ต้องระวังไว้ให้ดี เพราะในบรรดาเพื่อน ๆ ในโลกออนไลน์ของคุณจะมีพวกมิจฉาชีพแฝงตัวอยู่หรือเปล่าก็ไม่รู้ ฉะนั้นก่อนจะออกไปเที่ยวไหน พยายามตั้งค่าความเป็นส่วนตัวให้รัดกุมเข้าไว้ จำกัดการมองเห็นสิ่งที่คุณอัพเดตให้เพื่อนที่รู้จักอย่างสนิทสนม และไว้ใจได้จริง ๆ ได้รับรู้เท่านั้นก็พอ ไม่เช่นนั้นอาจดึงภัยเข้าหาตัวโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ได้นะ

2. อย่าซ่อนกุญแจสำรองไว้ในบริเวณบ้าน


          แม้ว่าคุณจะเป็นคนที่ขี้หลงขี้ลืมมากแค่ไหน แต่การป้องกันความหลงลืมของตัวเอง ด้วยการซ่อนกุญแจบ้านสำรองไว้ใต้พรมเช็ดเท้า หรือในกล่องรองเท้าหน้าบ้านก็เป็นวิธีแก้ปัญหาที่ดูจะเสี่ยงเกินไปหน่อย หากมีขโมยอยู่แถวนั้น แล้วสังเกตเห็นว่าบ้านดูเงียบเชียบเหมือนไม่มีคนอยู่ ที่แรก ๆ ที่ขโมยจะค้นหากุญแจก็จะเป็นที่เดียวกับจุดที่คุณซ่อนกุญแจสำรองเอาไว้นั้นล่ะ ฉะนั้นเพื่อความปลอดภัยต่อทรัพย์สินภายในบ้าน ก็ฝากกุญแจไว้กับคนในครอบครัว หรือเพื่อนสนิทที่ไว้ใจได้จะดีกว่า

3. ระงับการรับหนังสือพิมพ์รายวัน


          หากคุณใช้บริการส่งหนังสือพิมพ์รายวันอยู่ ก่อนจะออกไปเที่ยวนอกบ้าน โดยเฉพาะทริปที่ต้องจากบ้านเป็นระยะเวลานาน ๆ ควรจะโทรไประงับการจัดส่งกับเจ้าของบริการเสียก่อน เพราะถ้าคุณลืมระงับการจัดส่ง กองหนังสือพิมพ์ในตู้รับหนังสือพิมพ์หน้าบ้านจะเป็นหลักฐานที่บอกชัดว่า ในบ้านนี้ไม่มีคนอยู่นะจ๊ะ เข้าทางพวกมิจฉาชีพสุด ๆ ไปเลยล่ะสิ

4. อย่าบอกข้อมูลการท่องเที่ยวให้คนแปลกหน้ารู้

          ต่อให้ทริปนี้เป็นทริปที่คุณตั้งตารอคอยมานานแสนนาน หรือเป็นโอกาสท่องเที่ยวที่น่าปลื้มปริ่มแค่ไหน คุณก็พยายามอย่าแพร่งพรายข้อมูลท่องเที่ยวของคุณให้คนแปลกหน้ารู้โดยเด็ดขาด เนื่องจากเราไม่มีทางรู้ได้ว่า คนที่เราเจอแค่ชั่วครั้งชั่วคราวจะไว้ใจได้มากแค่ไหน ขืนเผลอไปเล่ารายละเอียดว่า จะไปเที่ยวที่ไหน ไปกี่วัน กลับวันไหนให้เขาได้รู้ กลับมาอาจจะพบว่าบ้านถูกยกเค้าไปตั้งแต่เมื่อไรก็ไม่รู้ได้นะจ๊ะ

5. ติดไฟหน้าบ้านแบบที่ตั้งเวลาเปิด-ปิดได้

          ในเมื่อเราเกิดมาอยู่ในยุคเทคโนโลยีก้าวหน้าแบบนี้ ก็ควรใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ เป็นต้นว่า ซื้อโคมไฟหน้าบ้านชนิดที่ตั้งเวลาเปิด-ปิดได้เองโดยอัตโนมัติ หรือติดหลอดไฟที่ทำงานด้วยระบบพลังงานแสงอาทิตย์ก็ได้ ในช่วงเวลาที่ฟ้ามืด ไฟเหล่านี้ก็จะทำงาน ส่องแสงสว่างให้บ้านดูเหมือนมีคนอยู่ ลวงตาเหล่ามิจฉาชีพได้ดีไม่น้อยเลยล่ะ

6. ตรวจสอบประตูหน้าต่างให้แน่ใจ


          ทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน ขอให้คุณตรวจสอบประตูหน้าต่างทุกบานทุกช่องอย่างรอบคอบ เดินสำรวจให้ทั่วว่า ประตูทุกบานล็อกสนิทดี หน้าต่างทุกช่องก็ลงกลอนจนครบ ถ้ามีสมาชิกในบ้านก็ขอให้เขาช่วยกันเดินดูทุกจุดไปด้วย ตรวจสอบทวนหลาย ๆ ครั้งด้วยก็ดี และอย่าลืมถอดปลั๊กไฟ สับสวิตช์ไฟ รวมถึงตรวจสอบก๊อกน้ำทุกจุดด้วยนะคะ


          ยังไงการป้องกันไว้ก่อนก็ดีเสมอ ฉะนั้นหากคุณกำลังมีแผนจะไปเที่ยวที่ไหน ต้องทิ้งบ้านไว้เปล่า ๆ ก็อย่าลืมนำเคล็ดลับดูแลบ้านให้ปลอดภัยจากโจรขโมยไปใช้ด้วยนะคะ

No comments:

Post a Comment