Tuesday, September 26, 2017

นี่แหละของชอบ !! 10 จุดล่อแมลงเข้ามาหากินและทำรังในบ้าน




         ถ้าไปตรงไหนก็เจอแต่แมลงที่ไม่ได้รับเชิญเข้ามาทำรังในบ้าน อาจมีต้นเหตุมาจาก 10 จุดนี้ ที่เป็นตัวล่อแมลงเข้ามาในบ้าน มาหาวิธีป้องกันก่อนแมลงยึดบ้านกันเถอะ

          ไม่ว่าจะเป็นแมลงมีพิษหรือไม่มีพิษ ก็สร้างความรำคาญให้ไม่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นยุง แมลงหวี่ แมลงวัน แมลงเม่า แมลงสาบ และแมลงอื่น ๆ อีกหลายชนิด ถ้าไม่อยากเห็นสัตว์ตัวเล็ก ๆ แบบนี้วนเวียนวุ่นวายในบ้าน เช่น เข้ามาหาอาหารกินหรือทำรัง หมั่นดูแลบ้านโดยเฉพาะ 10 จุดนี้ให้ดี เพราะเป็นจุดสำคัญที่ล่อแมลงเข้ามาในบ้านมากกว่าจุดอื่น ๆ ตอนนี้มาหาทางป้องกันไปพร้อม ๆ กันเลย

1. รอยร้าว

          ควรรีบซ่อมและอุดรอยรั่วในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นรอยแตกบนผนังหรือแม้กระทั่งรอยร้าวเล็ก ๆ บนกระจกหน้าต่างกับประตู ก็ล้วนเป็นช่องที่เปิดทางให้แมลงเข้ามาทำรังในบ้านทั้งนั้น

2. แอ่งน้ำ

          แหล่งน้ำขังนี่แหละที่ทำให้เหล่ายุงร้ายยกทัพเข้ามาอยู่ในบ้านโดยไม่ได้รับเชิญ เช่น การสำรองน้ำประปาในถังแต่ไม่ปิดฝา รางน้ำฝน รวมไปถึงถ้วยใส่น้ำดื่มของสัตว์เลี้ยง แต่การกำจัดนั้นง่ายนิดเดียว แค่หมั่นเปลี่ยนน้ำสัปดาห์ละครั้งหรือโรยเกลือในแอ่งน้ำที่ไม่สามารถระบายออกได้ นอกจากนี้ก็คอยสังเกตและเทน้ำขังตามจุดต่าง ๆ ที่ไม่ได้ใช้ออกไปด้วย

3. เตาปิ้ง

          ปาร์ตี้ปิ้งย่างอาจไม่ใช่เรื่องสนุก เพราะมดหลายร้อยตัวจะเข้ามาหากินตามเศษอาหารที่ติดอยู่ตามจาน-ชามและตะแกรงเตาปิ้ง หากไม่รีบเก็บกวาดทำความสะอาดอุปกรณ์ เครื่องใช้ และสถานที่ให้เรียบร้อยหลังใช้งาน  

4. ลังกระดาษ

          ไม่ใช่แค่ปลวกเท่านั้นที่จะยกทัพมากินลังกระดาษและของข้างใน เพราะแมลงสาบและแมลงสามง่าม (Silverfish) ก็อยากเข้ามาทำรังด้วยเหมือนกัน หากไม่จำเป็นก็เปลี่ยนมาใช้กล่องพลาสติกกันเถอะ 

5. ไฟหน้าบ้าน

          แม้ไม่ใช่จุดที่พบเห็นแมลงมาทำรังบ่อย ๆ แต่แสงไฟก็เป็นตัวเชื้อเชิญให้แมลงเข้ามาเล่นไฟและเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นก็คือ ยุงและแมลงที่ชอบเล่นไฟ เช่น แมลงเม่า ดังนั้นควรติดไฟให้ห่างจากตัวบ้านหรือเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟกันแมลง ก็จะช่วยป้องกันปัญหาได้

6. แหล่งความชื้นสูง

          ช่วงฤดูฝนต้องระวังเป็นพิเศษ ตรงไหนมีน้ำรั่ว น้ำขัง หรือความชื้นสูงควรรีบทำความสะอาดและเช็ดให้แห้ง หากพบรอยน้ำรั่วตามท่อก็ซ่อมให้เรียบร้อย ก่อนที่จะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์แมลงและจุดก่อตัวของเชื้อรา

7. ถังขยะ

          จริง ๆ แล้วถังขยะไม่ใช่ต้นเหตุโดยตรง แต่กลิ่นเหม็นที่โชยออกไปต่างหากคือตัวการสำคัญ จึงควรวางถังขยะไว้นอกบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้กลายเป็นแหล่งอาหารของแมลงตั้งแต่เนิ่น ๆ แล้วหมั่นล้างถังขยะให้สะอาดและทำให้แห้งสนิททั้งด้านนอก-ด้านใน

8. หน้าต่างและประตู

          แมลงอาจจะเข้ามาได้ตอนที่เปิดประตูหรือหน้าต่างทิ้งไว้ มีมุ้งลวดปิดอีกชั้นจะดีกว่า เพราะอย่างน้อยลมก็สามารถพัดเข้ามาได้ นอกจากนี้ประตูและหน้าต่างควรมีขนาดที่พอเหมาะเปิด-ปิดพอดีกับกรอบ ไม่ผิดรูป บิดเบี้ยว โค้งงอ มีรอยหรือรูที่ให้แมลงเดินผ่านได้

9. ผลไม้

          ผลไม้ที่ไม่ได้นำไปแช่ตู้เย็นหรือเก็บในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด หากวางไว้ด้านนอกนาน ๆ จะปล่อยก๊าซเอทิลีน (ethylene) ซึ่งเป็นก๊าซที่ล่อแมลงหวี่เข้ามา จึงควรกินให้หมดหรือนำไปทิ้งก่อนผลไม้จะเน่า

10. ของใช้สัตว์เลี้ยง


          นอกจากเห็บหมัดบนตัวสัตว์เลี้ยงที่ต้องระวังแล้ว ควรหมั่นดูแลและทำความสะอาดของใช้ของสัตว์เลี้ยงเป็นประจำเพื่อป้องกันการเกิดกลิ่น ส่วนอาหารสัตว์เลี้ยงก็นำไปเก็บไว้ในที่แห้งและมีฝาปิดมิดชิด

          ตอนนี้ก็รู้กันแล้วว่ามีจุดไหนบ้างที่ล่อแมลงเข้ามาหากินและทำรังในบ้าน อย่าลืมหมั่นดูแล ทำความสะอาด และซ่อมแซมให้เรียบร้อย ก่อนที่สัตว์ตัวเล็ก ๆ เหล่านี้จะพากันมาอาศัยในบ้านทั้งฝูง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก housebeautiful, abchomeandcommercia, rovepestcontrol และ thoughtco
https://home.kapook.com/view173825.html

No comments:

Post a Comment