Thursday, September 7, 2017

25 เทคนิคดูแลความเรียบร้อยในบ้านด้วยวิธีง่าย ๆ


             หลาย ๆ คนอาจมองว่าการทำความสะอาดหรือการซ่อมของต่าง ๆ เป็นเรื่องยุ่งยากวุ่นวาย จนทำให้คุณเลี่ยงที่จะทำงานบ้านไปเรื่อย ๆ กว่าจะรู้ตัวอีกที บ้านก็สกปรกจนทำความสะอาดยากกว่าเดิมซะแล้ว แต่รู้ไว้เถอะว่า ถ้าคุณรู้เทคนิคดี ๆ แล้วล่ะก็ การทำความสะอาดก็เป็นแค่เรื่องง่าย ๆ นี่แหละ เพียงแค่คุณทำตามเคล็ดลับที่เรานำมาฝากดู

           1. ใช้น้ำมันยูคาลิปตัสเช็ดคราบเหนียวหนืดของกาวจากสติ๊กเกอร์ออก รับรองว่าเห็นผลแน่นอนค่ะ

           2. คุณควรเอาน้ำยาเคลือบสีรถมาทาเคลือบลงบนโต๊ะหินอ่อนก่อนใช้ด้วย เพราะจะช่วยกันคราบสกปรกติดโต๊ะได้มากขึ้นอีก

           3. กำจัดรอยยับจากการที่พรมถูกเฟอร์นิเจอร์ทับมานาน ๆ ด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำชาวางลงบนรอยยับและใช้เตารีดที่ปรับความร้อนพอให้อุ่นกดทับดู พรมก็จะกลับมาเรียบสวยเหมือนเดิม

            4. ถ้าห้องน้ำมีกลิ่นอับชื้น แล้วคุณไม่มีเวลาทำความสะอาดล่ะก็ ลองจุดไม้ขีดเพื่อให้กลิ่นควันไล่กลิ่นอับชั่วคราวก่อนก็ได้

            5. เพื่อให้ไม่ต้องรำคาญกับฝ้าที่เกาะกระจกทุกครั้งหลังอาบน้ำเสร็จ คุณควรใช้สบู่ก้อนที่ยังแห้งถูให้ทั่วกระจกและใช้ผ้าสะอาดเช็ดเป็นประจำ

            6. ถ้าทำเสื้อเลอะน้ำมันก็อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะคุณสามารถแก้ไขด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ โดยเอาแป้งข้าวโพดไปโรยเพื่อดูดซับคราบมันแล้วใช้แปรงปัดออก จากนั้นจึงซักบริเวณรอยคราบมันด้วยสบู่สูตรอ่อนโยนก็เป็นอันเสร็จ

            7. เอาถุงพลาสติกครอบแล้วแช่เทียนไขไว้ในช่องฟรีซของตู้เย็นสัก 1 วันก่อนเอามาใช้ จะช่วยให้เทียนไขใช้ได้นานขึ้น

            8. ใช้น้ำยาทาเล็บให้เป็นประโยชน์ด้วยการเอาน้ำยาทาเล็บทาเคลือบบนกระดุม จะช่วยให้กระดุมติดแน่นขึ้นได้ทันที

            9. หากไม่อยากให้ละอองจากเกสรดอกไม้กระจายไปรอบบ้าน คุณควรลองเอาเทปกาวไปติดบนดอกแล้วลอกละอองเกสรแทนการใช้แปรงปัด เพื่อไม่ให้ฟุ้งกระจายไปทั่ว

            10. เวลาที่มีเศษสบู่เหลือแค่ก้อนเล็ก ๆ จนใช้ลำบากก็ไม่ต้องเอาไปทิ้งหรอก ลองใช้กลีเซอรีนและน้ำอุ่นผสมก้อนสบู่เล็ก ๆ นี้เข้าด้วยกันดู คุณก็จะได้สบู่เหลวขวดใหม่มาใช้ง่าย ๆ แล้วล่ะ

            11. ลองใช้ขนมปังเก็บกวาดเศษกระจกที่แตกดู จะไม่ทำให้กระจายไปทั่วแบบการใช้ไม้กวาด แถมยังเร็วกว่าการสวมถุงมือหยิบทีละชิ้นด้วย

            12. ถ้าคุณเป็นคนเลี้ยงปลาและปลูกต้นไม้ล่ะก็ เวลาเปลี่ยนน้ำก็อย่าเพิ่งเอาน้ำเก่าไปเททิ้ง ลองเอาไปใช้รดน้ำต้นไม้ดู จะได้ประหยัดน้ำและเพิ่มสารอาหารให้ต้นไม้ไปในตัว

            13. เวลาที่แจกันขึ้นราจากความชื้นก็ไม่ต้องรีบเอาไปทิ้งเสมอไป เพียงแค่ใช้สารกำจัดเชื้อราใส่เข้าไปสัก 1 ช้อนชาก็กลับมาใช้ได้เหมือนเดิมแล้วล่ะ

            14. ใช้สบู่ก้อน ถูบริเวณรอยต่อของประตูหรือบานตู้เสื้อผ้า จะช่วยลดความฝืดลงได้

            15. ทำความสะอาดเตารีดอย่างง่าย ๆ ด้วยการใส่เกลือเข้าไปข้างในและโรยเกลือลงบนกระดานรีดผ้า จะช่วยให้เตารีดสะอาดขึ้นได้ง่าย ๆ

            16. เอากรรไกรตัดฟอยล์อลูมิเนียมบ่อย ๆ จะช่วยลับกรรไกรให้คมขึ้นได้

            17. คุณไม่จำเป็นต้องเช็ดทำความสะอาดไมโครเวฟเสมอไป แค่เช็ดเวลาที่เลอะคราบหนัก ๆ ก็พอแล้ว นอกจากนี้ถ้าไม่ได้เปื้อนอะไร ก็ควรทำความสะอาดด้วยการเอาชามใส่น้ำมะนาวเข้าไปเวฟสัก 5 นาทีแทน ไอน้ำก็จะช่วยกำจัดกลิ่นและทำให้สะอาดขึ้นได้ง่าย ๆ แล้ว

            18. การทำความสะอาดอ่างล้างจานแสตนเลสนั้นไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย เพียงแค่ใช้จุกอุดอ่างล้างจานเอาไว้ แล้วเอาน้ำที่ผสมน้ำยาทำความสะอาดฟันปลอมไว้สักครึ่งหนึ่งแช่ทิ้งไว้ข้ามคืน จากนั้นจึงใช้น้ำสะอาดล้างออกเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว

            19. ถ้ามีเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากเหล็กหรือสแตนเลสซึ่งมีรอยนิ้วมือติดเต็มไปหมดจนไม่น่ามอง ก็ลองเอาผ้าสะอาดชุบเบบี้ออยล์เช็ดดู จะช่วยกำจัดร่องรอยเหล่านั้นได้ทันที

            20. เสปรย์จัดแต่งทรงผมนอกจากจะใช้เซตผมได้แล้ว ยังช่วยกำจัดรอยเลอะจากปากกาเมจิกได้อีกด้วย ดังนั้นถ้าเฟอร์นิเจอร์ของคุณเลอะก็ลองฉีดสเปรย์แล้วใช้ผ้าสะอาดเช็ดดู

            21. คุณสามารถกำจัดขนสัตว์ที่ติดตามเสื้อผ้าหรือเฟอร์นิเจอร์ได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้ถุงมือยางที่ชุ่มน้ำเช็ด พวกขนสัตว์ก็จะหลุดออกไปหมด

            22. ใช้น้ำอุ่นผสมแป้งข้าวโพดเช็ดกระจก ก่อนจะใช้น้ำสะอาดล้าง แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดอีกครั้ง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้กระจกของคุณกลับมาสดใสเหมือนใหม่ได้อีกครั้ง

            23. ถ้าขี้เกียจขัดให้เสียเวลาแต่อยากให้ชักโครกกลับมาสะอาด ก็ลองสละน้ำอัดลมในตู้เย็น 1 กระป๋องมาเททิ้งไว้ในชักโครกสักคืนหนึ่งดู จะทำให้กลับมาสะอาดปราศจากคราบทันตาเห็นเลยล่ะ

            24. คุณควรใส่น้ำยากำจัดเชื้อราและน้ำส้มสายชูลงไปเวลาที่คุณซักผ้าม่านห้องน้ำด้วย จะช่วยให้ผ้าม่านของคุณสะอาดและกันเชื้อราได้ดีขึ้น

            25. เวลาที่กลิ่นกระเทียมติดมือแล้วล้างไม่ออก คุณสามารถแก้ได้ง่าย ๆ ด้วยการเอามือถูแสตนเลสก่อนล้างด้วยสบู่ก็จะสามารถขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์พวกนี้ออกไปได้

          เห็นไหมว่า ถ้าลองพลิกแพลงใช้วิธีใหม่ ๆ ดู การทำความสะอาดก็เป็นแค่เรื่องง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ในเวลาสั้น ๆ ทั้งนั้น เพราะฉะนั้นลองเอาเทคนิคที่แนะนำไปใช้กันดู เพื่อให้บ้านของคุณสะอาดเรียบร้อยไปได้อีกนาน ๆ นะคะ

เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/417708934200769545/

No comments:

Post a Comment