Wednesday, July 20, 2016

วิธีป้องกันเชื้อราภายในบ้าน




     สำหรับคนรักบ้าน สิ่งที่กวนใจเรามากที่สุด คงหนีไม่พ้นรอยจุดดำ ๆ ของเชื้อราตามบริเวณต่าง ๆ ของบ้าน จะกำจัดออกแต่ละทีก็ยากเย็นแสนเข็ญ แถมฝังลึกอีกต่างหาก แต่พอกำจัดไปแล้วมันก็ยังวนเวียนกลับมาได้อีก จนคุณต้องเหนื่อยใจใช่ไหมคะ? วันนี้กระปุกดอทคอมมีวิธีดี ๆ สำหรับป้องกันเชื้อราภายในบ้านมากฝากกันค่ะ

1. จุดเกิดความชื้น

           อย่างที่ทราบกันว่าเชื้อรา ชอบขึ้นในบริเวณที่มีความชื้น เริ่มจากเช็คก่อนว่ามีบริเวณใดที่ก่อให้เกิดความชื้นบ้าง ซึ่งจุดที่ก่อให้เกิดความชื้น ได้แก่ บริเวณที่มีน้ำรั่ว ไม่ว่าจะเป็นหลังคารั่ว ก๊อกน้ำรั่ว หรือน้ำรั่วจากอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ โดยเฉพาะบริเวณเครื่องปรับอากาศและตู้เย็น หากบริเวณที่กล่าวมานี้มีน้ำรั่ว ก็จัดการแก้ไขให้เรียบร้อย โดยอาจจะซ่อมด้วยตัวเองเท่าที่พอไหว หรือเรียกช่างมาซ่อมให้ก็ได้ หลังจากทำการซ่อมแซมแล้ว ก็เช็ดบริเวณนั้นให้แห้งสนิท เพื่อป้องกันความชื้น นอกจากนี้บริเวณห้องน้ำ หากไม่ได้ใช้ก็ควรทำความสะอาดและทำให้แห้ง โดยเฉพาะบริเวณผ้าม่านในห้องน้ำ เพราะเป็นแหล่งสะสมเชื้อราชั้นดี ฉะนั้นก็หมั่นเช็ดถูให้แห้งอยู่เสมอด้วยนะคะ

2. ข้าวของที่ต้องระวัง

           ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่สามารถเป็นที่อยู่ของเชื้อราได้ เช่น หนังสือ กระดาษ และเสื้อผ้าต่าง ๆ ควรเก็บในห้องที่ไม่มีความชื้น และสามารถระบายอากาศได้ดี เพราะหากเชื้อราเกิดขึ้นแล้ว จะไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อีก แต่หากสิ่งของชิ้นนั้นมีเชื้อราเกาะอยู่ ก็ควรตัดใจทิ้งไปซะเถอะ เพราะคงไม่คุ้มหรอก ระหว่างความเสียดายกับการที่เราต้องหายใจเอาเชื้อราเข้าสู่ร่างกายทุกวัน

3. เชื้อราที่มาจากสวน

           ในสวนบริเวณบ้านของคุณ อาจจะเป็นที่มาของเชื้อราภายในบ้าน ซึ่งเชื้อรานั้นสามารถถูกลมพัดเข้ามาในบ้านได้ด้วยนะคะ ฉะนั้นหากบ้านใดมีสวนในบริเวณบ้าน ก็หมั่นตรวจเช็ดจุดต่าง ๆ ภายในสวนของคุณให้ดี เช่น ตามโคนต้นไม้ บนต้นไม้ที่มีความชื้น เป็นต้น แล้วทำลายทิ้งไป เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อราขยายไปส่วนอื่น ๆ ในบ้านได้

           อย่างไรก็ตามแม้ว่าคุณจะทำลายเชื้อราออกไปจนหมดบ้านแล้ว แต่ระวังไว้ว่าเชื้อราสามารถกลับมาได้อีกหากมีความชื้น ทางที่ดีที่สุด คือ ทำให้บ้านของคุณนั้นแห้งสะอาด มีอากาศถ่ายเทสะดวก แค่นี้คุณก็จะได้บ้านที่ปลอดเชื้อราแล้วล่ะ 

http://home.kapook.com/view46612.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/101682904078296799/

No comments:

Post a Comment