Wednesday, July 13, 2016

13 สูตรกำจัดคราบสนิมในบ้านได้อยู่หมัด บอกลาความเก่าไปได้เลย !



        สารพัดสูตรกำจัดคราบสนิมฉบับครัวเรือนที่เราสามารถทำน้ำยาและนำไปใช้กำจัดคราบสนิมได้เอง กับผลลัพธ์ที่น่าทึ่งจนคุณต้องไปบอกต่อ

        อย่าตกใจไปถ้าหันไปทางไหนในบ้านแล้วเจอกับคราบสนิมที่เกาะติดอยู่ เพราะจริง  ๆ แล้วเราสามารถกำจัดมันออกไปจากบ้านได้ด้วยตัวเอง เพียงแค่ทำตามสูตรเด็ด ๆ ในการจำกัดสนิมจากของในบ้านที่สามารถนำมาล้างคราบสนิมออกได้ กับผลลัพธ์ที่น่าทึ่งกับภาพตรงหน้าที่แทบไม่อยากจะเชื่อว่าคราบสนิมที่กำจัด ยากจะล้างออกได้อย่างง่ายดายด้วยสูตรเหล่านี้

1. สูตรน้ำส้มสายชู กำจัดสนิมได้ทั่วไป

        เห็นน้ำส้มสายชูใส ๆ แบบนี้อย่าคิดว่าธรรมดานะ เพราะแค่เราแช่สิ่งของที่เป็นสนิมลงไปในน้ำส้มสายชู แล้วทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง สนิมก็จะค่อย ๆ หลุดออก แต่ถ้าหากว่ารอยสนิมนั้นมันเยอะจนเกินเยียวยา แนะนำให้แช่ทิ้งไว้ 1 วัน แล้วค่อยนำขึ้นมาขัดทำความสะอาดอีกที ส่วนรอยสนิมบนพื้นให้ขยำฟอยล์ห่อ แล้วชุบน้ำส้มสายชูเพื่อขัดคราบนั้นให้หายไป

2. สูตรเกลือและน้ำมะนาว ขัดสนิมบอกลาความฝืด


        สูตรนี้อาจจะคล้ายกับการปรุงอาหารไปสักหน่อย แต่ก็ได้ผลดีเลยทีเดียว เริ่มจากโรยเกลือลงบนสิ่งของที่มีคราบสนิม จากนั้นบีบน้ำมะนาวราดซ้ำลงไป ทิ้งไว้ 2-3 ชั่วโมง จากนั้นใช้แปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้วขัดคราบสนิมออกให้เกลี้ยง

3. สครับเบกกิ้งโซดาขัดคราบสนิมให้หลุดล่อน

        ของดีที่ทุกบ้านต้องมีติดไว้นั่นก็คือ เบกกิ้งโซดา เพราะนอกจากจะทำให้ขนมดูน่ากินแล้ว มันยังช่วยขัดคราบสนิมให้กระจุยได้อีกด้วย แค่ผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำเปล่าให้เป็นเนื้อสครับเข้มข้น จากนั้นป้ายลงบนคราบสนิมแล้วทิ้งไว้สักพัก เมื่อสังเกตเห็นสนิมเริ่มคลายตัว ให้นำแปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้วมาขัดออกให้สนิมหลุดหายไป

4. มันฝรั่งกับน้ำสบู่ ถูคราบสนิมหายเกลี้ยง

        พืชสวนครัวอย่างมันฝรั่งนี่แหละที่สามารถกำจัดคราบสนิมได้อยู่หมัด เนื่องจากในมันฝรั่งมีกรดออกซาลิกที่เป็นตัวการสำคัญ ในการเข้าไปทำปฏิกิริยากับสนิมให้อ่อนตัวและหลุดลอกออกมา ก่อนอื่นหั่นครึ่งมันฝรั่งแล้วนำด้านที่เป็นเนื้อในไปจุ่มลงในน้ำสบู่ จากนั้นนำมาถูที่คราบสนิมให้ทั่วหรือจะโรยเบกกิ้งโซดาเพื่อช่วยเพิ่มพลังขัด ด้วยก็ได้ค่ะ ทิ้งไว้สักพัก แล้วค่อยล้างสนิมออกอีกรอบ

5. สูตรครีมออฟทาร์ทาร์ มากี่สนิมก็เอาอยู่

        วัตถุดิบอาหารชั้นเยี่ยมอย่างครีมออฟทาร์ทาร์เป็นหนึ่งในตัวช่วยกำจัดคราบ สนิมในบ้านเรา ก่อนอื่นต้องผสมครีมออฟทาร์ทาร์ 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ แล้วนำไปป้ายบนคราบสนิมจุดเล็ก ๆ แต่ถ้าหากเป็นคราบสนิมวงกว้างควรเพิ่มปริมาณส่วนผสมตามไปด้วย ทิ้งไว้สักพัก จากนั้นนำฟองน้ำมาถูออก เราก็จะสังเกตเห็นได้ว่าสนิมหลุดออกอย่างง่ายดาย

6. สูตรบอแรกซ์ แอบกำจัดสนิมได้ดีเยี่ยม

        หลายคนอาจจะเคยมองบอแรกซ์แง่ลบไปบ้าง แต่ก็ไม่เป็นไรค่ะ เมื่อเหรียญยังมี 2 ด้านแล้วทำไมบอแรกซ์จะมีประโยชน์ในการกำจัดสนิมกับเขาไม่ได้ล่ะ ให้ผสมผงบอแรกซ์กับน้ำมะนาวจนได้เนื้อสครับเข้มข้น จากนั้นป้ายลงบนคราบที่พื้นกระเบื้องหรือเครื่องสุขภัณฑ์ ทิ้งไว้ให้แห้ง แล้วค่อยขัดล้างออกอีกให้สะอาดเอี่ยมเป็นขั้นตอนสุดท้าย

7. สูตรน้ำมะนาวอบไอน้ำกำจัดคราบสนิมบนเสื้อผ้า

        อย่าเพิ่งทิ้งเสื้อผ้าที่เปื้อนคราบสนิมไปเด็ดขาดเพราะปัญหานี้แก้ไขได้ เพียงแค่บีบน้ำมะนาวลงบนคราบสนิมที่เสื้อผ้า จากนั้นต้มน้ำในหม้อให้เดือดแล้วปรับเป็นไฟระดับกลาง เปิดฝาทิ้งไว้ นำเสื้อผ้าที่เปื้อนสนิมมาขึงบนปากหม้อ เพื่อให้ไอน้ำเข้าแทรกซึมลงบนคราบ เสร้จแล้วนำผ้าออกมาพร้อมกับบีบน้ำมะนาวลงบนคราบซ้ำอีกครั้ง รอประมาณ 2-3 นาที แล้วนำผ้าไปซักตามปกติ 

8. สูตรบอแรกซ์กำจัดคราบสนิมบนปูน

        กิจกรรมมากมายที่อยู่บนพื้นปูนก็สร้างปัญหาคราบสนิมให้เราหนักใจได้เช่นกัน แต่ไม่ต้องเป็นห่วงเพียงแค่ผสมผงบอแรกซ์ ¼ ถ้วยตวงเข้ากับน้ำร้อนประมาณ 1 แกลลอน แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากันดีก่อนราดลงบนพื้นปูน ใช้แปรงขัดพื้นขัดออกให้เกลี้ยง แล้วล้างทำความสะอาดพื้นให้กลับมาสวยงามอีกครั้ง

9. น้ำมะนาวกับน้ำส้มสายชูรวมพลังกำจัดสนิมบนพรม

        สนิมบนพรมที่ว่ายากถูกกำจัดได้ด้วยการบีบน้ำมะนาวลงไปบนคราบแล้วรอ 5 นาที จากนั้นใช้ผ้าเนื้อหนาเช็ดออก เทน้ำส้มสายชูทับลงไปทิ้งไว้ประมาณ 45 นาที แล้วเช็ดออกอีกครั้ง จากนั้นใช้น้ำสบู่ถู แล้วค่อย ๆ ล้างออกด้วยน้ำเปล่า เพียงเท่านี้พรมก็จะกลับมาสะอาดเหมือนใหม่แล้วล่ะ 

10. สูตรไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ กำจัดสนิมพร้อมฆ่าเชื้อโรคในห้องน้ำ

        จะล้างคราบสนิมในห้องน้ำทั้งทีมันต้องฆ่าเชื้อโรคตามไปด้วยถึงจะดี เตรียมคลอรอกซ์สูตร 2% และไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ให้พร้อม จากนั้นค่อย ๆ เทผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 ชนิดลงบนคราบสนิม ทิ้งไว้สักพัก จากนั้นนำฟองน้ำมาขัดล้างออกให้สะอาดเอี่ยม

11. สูตรสบู่มะนาวกำจัดคราบบนอิฐ

        ทั้งอิฐและคอนกรีตต่างก็เป็นวัสดุเนื้อหยาบที่ทำความสะอาดยาก แต่เมื่อเปื้อนคราบสนิมแล้วให้ลองใช้สูตรนี้ดูค่ะ เริ่มจากผสมสบู่มะนาวแบบไร้สารกลีเซอรีนประมาณ 7 ส่วนเข้ากับโซเดียมซิเตรท 1 ส่วน น้ำอุ่น 6 ส่วน และโซเดียมคาร์บอเนตอีกเล็กน้อย คนส่วนผสมทั้งหมดจนกลายเป็นเนื้อสครับเข้มข้น จากนั้นนำไปทาที่คราบสนิมบนก้อนอิฐหรือคอนกรีต แล้วทิ้งไว้ให้แข็งตัว ก่อนใช้แปรงขัดและล้างออกให้เกลี้ยง

12. หัวหอมกำจัดคราบสนิมบนสเตนเลส

        สเตนเลสที่ผ่านการใช้งานมาเนิ่นนานอาจจะมีรอยสนิมเกิดขึ้นบ้างก็เป็นเรื่อง ธรรมดา แต่กำจัดออกได้โดยนำกระดาษทรายมาขัดเพื่อกำจัดเนื้อสนิมออกก่อน 1 ชั้น จากนั้นใช้หัวหอมแดงที่หั่นเตรียมไว้มาถูทับรอยสนิม แล้วล้างออกด้วยน้ำร้อนจนกระทั่งสนิมหลุด

13. กรดซิตริกกัดสนิมออกหมด

        หากจะกำจัดคราบสนิมออกจากสิ่งของชิ้นเล็ก ๆ แนะนำให้ลองใช้วิธีนี้ดูค่ะ แค่นำกรดซิตริกผสมกับน้ำร้อนเพียงเล็กน้อยลงในกะละมังพลาสติก แล้วนำสิ่งของที่เปื้อนสนิมมาแช่ ทิ้งไว้ 1 คืน นำออกมาล้างทำความสะอาดอีกรอบ สนิมก็จะหลุดหายไปทันตาเห็น

        บอก แล้วว่าสนิมไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตเกินกว่าแม่บ้านมือโปรอย่างเราจะแก้ไขได้ ดังนั้นหากตรวจพบว่าจุดไหนในบ้านมีคราบสนิมกำลังเกาะกินอยู่ ก็อย่าลืมนำสูตรเด็ด ๆ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ไปใช้กันดูนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก stain-removal-101, ehow, mycleaningsolutions, makelyhome, hometalk, wikihow และ remediesandherbs
http://home.kapook.com/view143477.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/16958936068654674/

No comments:

Post a Comment