Friday, December 2, 2016

4 ขั้นตอนช่วยกำจัดสารพิษในบ้าน ด้วยการปลูกต้นไม้ !




        มารู้จักสารเคมีอันตรายที่ซุกซ่อนตัวอยู่ในบ้าน พร้อมขั้นตอนวิธีกำจัดสารเคมีง่าย ๆ ด้วยการปลูกต้นไม้ ที่จะช่วยให้เรารอดพ้นอันตรายจากสารเคมี

         รู้ไหมว่าประโยชน์ของการ ปลูกต้นไม้ในบ้าน นั้น ไม่ได้มีแค่ความสวยงามและความร่มรื่นเพียงอย่างเดียว แต่มันยังเป็นเกราะป้องกันที่ช่วยกำจัดสารเคมีอันตรายอย่าง สารแอมโมเนีย สารฟอร์มาลดีไฮด์ (ในหมึกพิมพ์) สารเบนซิน และอีกมากมายที่มาจากกิจกรรมในชีวิตประจำวันของมนุษย์ไม่ให้มาทำร้ายคนใน บ้านได้อีกด้วย ซึ่งเว็บไซต์ wikihow ก็ไม่รอช้าที่มาจะนำบอกต่อให้เราได้รู้ ส่วนจะมีวิธีไหนและต้นไม้ชนิดใดที่สามารถกำจัดสารเคมีให้พ้นไปจากบ้านเราบ้างก็ตามไปดูกันเลย

1. กะเกณฑ์จำนวนต้นไม้ที่จะปลูกกับขนาดพื้นที่บ้านให้พอดี

         ถ้ายังไม่แน่ใจว่าจะปลูกต้นไม้กี่ต้นถึงจะเหมาะกับการกำจัดสารเคมี ขอแนะนำให้ลองทำตามผลวิจัยในการทดลองนำต้นไม้มากรองอากาศ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาขาการเรียนรู้เรื่องอากาศสะอาดขององค์กรนาซา ที่บอกไว้ว่าในทุก ๆ พื้นที่ 9 ตารางเมตร ควรจะปลูกต้นไม้ 1 ต้น หรือถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะให้ปลูกกระจายรอบ ๆ พื้นที่ในบ้านเท่าที่จะทำได้

2. ลดปริมาณการก่อสารเคมีอันตรายในบ้านเราเอง

         ก่อนที่เราจะลงมือสร้างด่านป้องกันสารเคมีนั้น เราควรที่จะลด ละ และเลิกการก่อสารเคมีให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นควันบุหรี่ สารจากใยสังเคราะห์ หรือสารที่มาจากผลิตภัณฑ์ประเภทเพ้นท์ เคลือบ หรือตัวทำละลาย รวมไปถึงสารเบนซินและสารฟอร์มาลดีไฮด์ (ในหมึกพิมพ์) หากเราทำได้จริง ๆ ก็จะยิ่งส่งผลให้อากาศในบ้านสะอาดยิ่งขึ้น

ข้อควรสังเกต

          บางครั้งควันบุหรี่ก็ไม่ได้เกิดขึ้นจากของบ้านเราเอง ดังนั้นจึงควรดูให้แน่ใจว่าควันบุหรี่เข้ามาในบ้านเราตรงทิศทางไหนจะได้ แก้ไขให้ตรงจุด

          สารนานาชนิดที่ใช้เพ้นท์ เคลือบ และตัวทำละลาย ควรจะเก็บเอาไว้นอกบ้านหรือในโรงรถ จะดีกว่านำมาเก็บไว้ในบ้านจนสารเหล่านั้นปล่อยไอระเหยออกมาและส่งกลิ่นตลบ อบอวลไปทั่วทั้งบ้าน

3. เปิดบ้านระบายอากาศ ระบายสารพิษออกไป

         อีกหนึ่งวิธีในการช่วยลดปริมาณมลพิษจากสารเคมีที่อยู่ในบ้านคือ การระบายอากาศขับไล่สารเคมีให้ออกไปจากบ้านเรา ด้วยวิธีการสุดเบสิกที่ทุกบ้านก็ทำได้ เริ่มจากเปิดประตูกับหน้าต่างทุกบาน แล้วเปิดพัดลมระดับความเร็วต่ำ ให้พัดลมค่อย ๆ ไล่อากาศที่เป็นพิษออกไป

4. เลือกชนิดต้นไม้ที่ช่วยกรองอากาศได้จริง

         ใช่ว่าการปลูกต้นไม้ทั่ว ๆ ไปจะสามารถกลั่นกรองสารเคมีอันตรายให้เราได้ทุกต้น เพราะจริง ๆ แล้วต้นไม้บางชนิดอาจจะกรองสารเคมีได้แค่ชนิดเดียว ในขณะที่บางต้นก็อาจจะใช้ได้ผลกับสารเคมีทุกชนิด ฉะนั้นเราจึงควรศึกษาดูให้ดีก่อนว่าบ้านเรามีสารเคมีประเภทไหนอยู่มากที่สุด แล้วค่อยเลือกชนิดต้นไม้มากำจัดให้ตรงจุด ดังต่อไปนี้

          ผลิตภัณฑ์ประเภทเพ้นท์ ตัวทำละลาย ผงซักฟอก และพลาสติกบางชนิด จะมีสารเบนซินที่เป็นอันตรายผสมอยู่ ดังนั้นเราจึงควรปลูก ตีนตุ๊กแกฝรั่ง (ไอวี่) เขียวหมื่นปี และลิ้นมังกร

          หากในบ้านใช้วัสดุในการก่อสร้างประเภทไม้อัด ควรที่จะปลูกกุหลาบพันปี ฟิโลเดนดรอน พลูด่าง และเบญจมาศ เพราะช่วยกำจัดสารฟอร์มาลดีไฮด์ได้

          สารไตรคลอโรเอทีลีน เป็นอีกหนึ่งสารพิษที่ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์เพ้นท์ สารเคลือบ และตัวทำละลาย ซึ่งเราต้องใช้ต้นเยอร์บีร่า เบญจมาศ และเข็มสามสี มาเป็นตัวช่วยในการจำกัดสารเคมีในบ้าน

          แต่ถ้าหากใครที่ไม่รู้จริง ๆ ว่าในบ้านมีสารเคมีชนิดใดอยู่บ้างและก็ไม่อยากจะใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางสาร เคมีเหล่านั้น ฉะนั้นจึงควรปลูกต้นไม้ที่สามารถกำจัดสารเคมีได้เกือบทุกชนิด จำกัดเฉพาะสารหลักหรือสารประกอบเท่านั้น ซึ่งรวมไปถึงแอมโมเนียและไซลีน (ในสารเคลือบ) ด้วย ได้แก่ ต้นเดหลีหรือดอกหน้าวัวไทย เบญจมาศ และลิ้นมังกร

         รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าเพิ่งตื่นตระหนกตกใจมากไป แนะนำให้ค่อย ๆ สำรวจแต่ละจุดในบ้านว่ามีอะไรบ้างที่เป็นตัวการปล่อยสารเคมีอันตรายมาทำร้าย คนในบ้าน แล้วก็อย่าลืมทำตามคำแนะนำที่เราบอกไปนะคะ



 ขอขอบคุณข้อมูลจาก wikihow
http://home.kapook.com/view125598.html

No comments:

Post a Comment