Thursday, December 29, 2016

เริ่มต้นปีใหม่แบบชีวิตดี๊ดี ด้วยการโยนของ 15 อย่างนี้ทิ้งไปซะ


       หลังปล่อยบ้านรกมาเป็นปี หากช่วงวันหยุดยาวนี้ไม่มีแผนทำอะไร มาเริ่มปีใหม่กับสิ่งดี ๆ และบ้านสะอาด ด้วยการรื้อสิ่งของเคลียร์พื้นที่แล้วเอาขยะในบ้าน 15 ประเภทนี้ทิ้งลงถังขยะไปเลย

        หากปีใหม่นี้ตั้งปณิธานไว้ว่าจะกลายเป็นคนใหม่ ด้วยการทำความสะอาดบ้านให้น่าอยู่และเป็นระเบียบกว่าปีที่ผ่านมา ถือเป็นฤกษ์งามยามดีที่คุณจะหยิบไม้กวาด ไม้ถูพื้น และถุงใส่ขยะขึ้นมาแล้วโยนของ 15 อย่างนี้ทิ้งไปซะ การต้อนรับชีวิตใหม่ที่แสนดีกับเรื่องง่าย ๆ ที่ไม่ว่าใครก็ทำได้ แถมยังทำให้บ้านที่เคยรกเป็นรังหนู ดูเป็นระเบียบกว่าที่ผ่านมาเหมือนตอนเพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ ๆ

1. ขยะหลังงานปาร์ตี้ปีใหม่

        หลังเลิกงานปาร์ตี้เคาท์ดาวน์ปีใหม่แล้ว อย่ามัวแต่นอนกลิ้งอยู่บนเตียงอยู่เลย มาเริ่มวันแรกของปีด้วยการเก็บขยะหลังงานปาร์ตี้ทิ้งซะให้เรียบร้อย เช่น ขวดเครื่องดื่มพลาสติก กระดาษห่อของขวัญที่ถูกฉีก เศษอาหาร รวมไปถึงของประดับตกแต่งที่ชำรุดเสียหาย หากใครเกิดอาการเสียดายก็ลองใส่ไอเดีย DIY สิ่งของเหล่านั้นให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้งดูก็ได้นะคะ

2. สิ่งของแตกหักหรือชำรุดเสียหาย

        จะเก็บไว้ให้รกบ้านทำไมในเมื่อมันชำรุดเสียหายไปแล้ว แถมยังไม่สามารถใช้งานได้เหมือนเดิมอีกต่างหาก ให้เริ่มตั้งแต่ลงมือคัดจานชามที่มีรอยบิ่น หลอดไฟแตก ห่อกระจกแตกร้าวด้วยหนังสือพิมพ์และใส่ถุงพลาสติกให้มิดชิดก่อนทิ้ง ส่วนเฟอร์นิเจอร์ที่ไร้ประสิทธิภาพในการใช้งานหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าพัง ๆ ก็ขายให้กับร้านรับซื้อของเก่าไปซะ

3. อุปกรณ์ตกแต่งบ้านที่ใช้งานมานานเกินควร

        คิดจะรีโนเวทบ้านอยู่ใช่ไหม งั้นมาถือฤกษ์ดีในวันปีใหม่นี้รื้อของตกแต่งบ้านที่ทั้งเก่าและเชยทิ้งไปกันเถอะ เช่น โซฟาตัวใหญ่คับบ้าน ผ้าม่านเขรอะฝุ่น โต๊ะกาแฟกระจกรุ่นโบราณ ชั้นวางเอียง ๆ ตู้เก็บของใบเก่าที่กลายเป็นแหล่งสะสมหยากไย่ และอื่น ๆ เพียงเท่านี้ก็เหลือพื้นที่ว่างที่รอให้คุณปล่อยไอเดียตกแต่งบ้านต้อนรับปีใหม่แล้วล่ะ

4. กองของกระจุกระจิก เก็บไว้ก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์

        เห็นแค่ชื่อหัวข้อก็อย่าเพิ่งนึกว่าเน้นแต่บ้านคุณผู้หญิงนะ เพราะจริง ๆ บ้านชายหนุ่มก็มีของกระจุกกระจิกเยอะแยะไม่แพ้กัน ทั้งพวงกุญแจที่ไม่ใช้ กล่องเก็บของใบเล็ก ซองครีมชนิดทดลอง เครื่องประดับ และอีกมากมายที่คุณควรรีบเคลียร์ทิ้งหรือเก็บให้เรียบร้อย มิเช่นนั้นสิ่งของกระจุกกระจิกเหล่านี้มันอาจจะถูกเมินจนบานปลายกลายเป็นขยะกองโตก็เป็นได้นะคะ

5. ขยะกระดาษและเอกสารทุกชนิดที่ไม่สำคัญ

        กระดาษถือว่าเป็นสิ่งของที่ทุกบ้านต้องมีและไม่ว่ามันจะเป็นเอกสารสำคัญ คู่มือฉบับเก่า การ์ดเชิญ ใบนัดที่เลยมาแล้ว ใบเสร็จ ตั๋วหนัง หรือแม้กระทั่งกล่องกระดาษนานาชนิด ซึ่งเราควรแยกของสำคัญเอาไว้ในแฟ้มหรือที่เก็บที่มิดชิดปลอดน้ำปลอดความชื้น ส่วนกระดาษที่ไม่ใช้ก็อย่าเพิ่งด่วนทิ้ง หากมีร้านรับซื้อกระดาษแถว ๆ บ้าน แนะนำให้เอาไปชั่งกิโลเก็บเงินไว้กินขนมเล่น ๆ ดีกว่า

6. หนังสือกองโตที่ไม่มีโอกาสได้อ่าน

        เหตุผลที่ขอแยกหนังสืออกจากหมวดกระดาษนั้นก็เพราะว่า หนังสือสามารถแยกประเภทออกได้ตั้งหลายอย่าง เช่น นิตยสาร หนังสือพิมพ์ หนังสือเรียน นิยาย คู่มือเฉพาะทาง และอื่น ๆ อีกมากมาย ถ้าเห็นว่าเล่มไหนมีประโยชน์ในระยะยาวหรือมีคุณค่าทางใจก็ให้หาที่เก็บให้เป็นระเบียบ แต่ถ้าเล่มไหนดันน่าสนใจแค่บางหน้าก็ให้ฉีกใส่แฟ้มเอาไว้จะดีกว่าเก็บทั้งเล่มให้รกบ้าน ไม่อย่างก็เอาไปชั่งกิโลขายพร้อมกับกองกระดาษซะเลย

7. ยาหมดอายุ

        ข้อนี้สำคัญมากและอยากให้ทุกคนทำ เมื่อย่างเข้าสู่ปีใหม่อายุขัยของยาก็ต้องถดถอยตามลงไปด้วย มาทำความสะอาดตู้ยาและตรวจสอบวันหมดอายุตามที่ระบุไว้กันดีกว่า หากตัวยาไหนหมดอายุแล้วก็ให้ทิ้งไป ไม่ว่าจะเป็นยาสามัญประจำบ้านและยาที่หมอสั่งก็ตาม เพื่อป้องกันไม่ให้ตนเองเผลอหยิบยาเก่าหรือยาหมดอายุมากิน

8. แฟชั่นเก่าเก็บที่ไม่เคยหยิบออกมาใช้

        ขอให้ได้ซื้อเป็นอันว่าสบายใจ วลีนี้คงเป็นคติประจำใจของสาว ๆ หลายคนที่เห็นเสื้อผ้าคอลเลคชั่นใหม่เป็นไม่ได้ต้องพุ่งเข้าใส่ตลอดแม้จะไม่ได้ใส่ก็ตาม เปลี่ยนความคิดซะใหม่ขืนเก็บไว้ก็มีแต่รกบ้านแถมเสี่ยงเป็นอาหารให้ปลวกแทะอีก แนะนำให้คัดเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า และเครื่องแต่งกายที่ไม่ใช้ทั้งหลายไปบริจาคแก่คนยากไร้ เพราะนอกจะได้บุญแล้วบ้านยังดูโล่งสะอาดตาขึ้นอีกต่างหาก

9. เสบียงหลากชนิดในครัวและตู้เย็น

        จำสภาพครัวครั้งแรกของคุณได้ไหมคะว่ามันสวยขนาดไหน ถ้าจำไม่ได้แสดงว่ามันคงจะเต็มไปด้วยข้าวของเครื่องปรุงและเสบียงอาหารนานาชนิดจนสภาพแลดูเปลี่ยนไป ดังนั้นมาลงไม้ลงมือเคลียร์เครื่องปรุง วัตถุดิบของแห้ง และของคาว ที่หมดอายุแล้วจัดการทิ้งให้หมด รวมถึงอาหารเหลือ ๆ ที่แช่อยู่ในตู้เย็นเกือบแรมปีแต่ไม่ได้เอามากินซะทีด้วยนะคะ

10. ของใช้ส่วนตัวที่อาจหมดอายุและปะปนเชื้อโรค

        ความเสี่ยงนั้นมีอยู่รอบตัว ถ้ามัวแต่เสียดายของใช้ส่วนตัวที่หมดอายุขัยและไร้สมรรถภาพการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง เครื่องประทินผิวและผม อุปกรณ์ใช้ส่วนตัวอย่างผ้าเช็ดตัว แปรงสีฟัน หรือแม้กระทั่งชุดชั้นใน ให้เรานำออกมาเช็กวันหมดอายุและสภาพการใช้งาน ถ้าชิ้นไหนสมควรก็ต้องทิ้งโดยด่วนมิเช่นนั้นอาจเกิดอาการแพ้ แล้วอย่าหาว่าไม่เตือนนะ

11. อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ล้าสมัย

        แม้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะเป็นขยะล้นโลกที่ย่อยสลายยาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะใช้งานได้ตลอดไป ดังนั้นเราควรจะตรวจเช็กสภาพอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พวกแบตเตอรี่ เครื่องใช้ไฟฟ้า และแก็ดเจ็ตต่าง ๆ ที่ล้าสมัยว่ามีรูปร่างผิดเพี้ยนไปหรือไม่ ถ้ามีให้รีบทิ้งด่วนเพราะหากใครเผลอหยิบมาใช้อาจจะเกิดระเบิตตูมตามจนไฟไหม้บ้านกลายเป็นข่าวใหญ่หน้าหนึ่งรับปีใหม่นะ

12. เครื่องประดับที่ชำรุดเสียหาย

        ขอออกตัวก่อนเลยว่าเราไม่ได้แนะนำให้ทิ้งเครื่องประดับทุกชิ้นไป แต่เราจะบอกว่าลองหยิบมาสำรวจดูว่ามันมีรอยชำรุดหรือเสียหายตรงไหนบ้าง เพราะถ้ามีก็ควรนำไปซ่อมให้เรียบร้อย ส่วนชิ้นไหนมีสภาพเกินเยียวยาก็ลองหาทางแก้ไขดู จะขายต่อ หยิบมาซ่อม หรือดัดแปลงสภาพก็แล้วแต่ความชอบ ดีกว่าปล่อยทิ้งไว้ให้เกะกะและดูรกหูรกตา

13. ของอุปโภคเสื่อมสภาพ

        แบ่งเวลาในวันหยุดมาเช็กสิ่งของอุปโภคในบ้าน เช่น น้ำยาทำความสะอาด อุปกรณ์ทำความสะอาด ชุดเครื่องมือช่าง และชุดเครื่องครัว ว่าหมดอายุแล้วหรือยัง พังตรงไหนบ้าง และมีกลิ่นสีที่ผิดเพี้ยนไปไหม หากมีก็ต้องทิ้งให้หมดก่อนคนอื่นจะหยิบไปใช้แล้วเกิดผลร้ายขึ้นกับบ้านคุณเอง

14. ต้นไม้ใบหญ้าเหี่ยวเฉาในสวน

        ต้นไม้ใบหญ้าหน้าบ้านเคยทำให้บ้านสดชื่นได้ก็จริง แต่เมื่อเวลาผ่านไปมันอาจจะสร้างบรรยากาศเหี่ยวเฉาได้ถ้าเราไม่ยอมดูแล หลังจากงานเคลียร์ของในบ้านเสร็จสิ้นแล้ว ลองออกไปสำรวจในสวนดูหน่อยว่ามีต้นไม้ดอกไม้ชนิดไหนเหี่ยวเฉาไปแล้วบ้าง ก็ให้จัดการตัดเล็มทิ้งซะให้สวยงามและกลับมาสดชื่นอีกครั้ง

15. สิ่งของที่เห็นแล้วไม่สบายใจ

        นอกจากจะต้องทิ้งสิ่งของที่ชำรุดเสียหายและหมดอายุแล้ว ก็อย่าลืมทิ้งสิ่งของที่ทำให้ไม่สบายใจด้วยนะคะ อย่างเช่น รูปภาพ แผ่นซีดีเพลง หรือของขวัญจากแฟนเก่า หากเก็บไว้แล้วไม่สบายใจก็ควรตัดใจทิ้งไปเสีย เพราะถึงจะเก็บไว้คุณก็ไม่ได้ใช้มันอยู่ดี มีแต่จะทำให้บ้านรกด้วยซ้ำไป

        อย่ามัวแต่ใช้เวลาในวันหยุดไปกับการนอนและดูทีวีอยู่เลย ปีใหม่ก็ต้องเริ่มทำสิ่งใหม่ ๆ ที่ส่งผลให้ชีวิตของเราดีขึ้น ด้วยการลงมือมาทำตามปณิธานง่าย ๆ จากการทิ้งสิ่งของที่ไม่ใช้อย่างที่เราแนะนำไป เพื่อให้บ้านกลับมาดูโล่งและสะอาดตาอีกครั้งกันดีกว่า


No comments:

Post a Comment