Monday, December 19, 2016

10 วิธีกำจัดหอยทาก ศัตรูพืชตัวร้าย ป้องกันต้นไม้โดนกัดกิน !


         วิธีกำจัดหอยทาก แม้หอยทากจะเป็นสัญลักษณ์ของความเชื่องช้าแต่มันก็ไม่น่าไว้ใจ เป็นหนึ่งในศัตรูพืชที่ต้องกำจัดให้สิ้นซาก อย่าปล่อยให้ต้นไม้เสียหาย ด้วยวิธีกำจัดหอยทากง่าย ๆ ต่อไปนี้

          ขึ้นชื่อว่าศัตรูพืชแล้วก็ย่อมไม่ปลอดภัยกับพืชอย่างแน่นอน โดยเฉพาะ หอยทากแม้จะดูเป็นสัตว์ที่มีความอ่อนโยน เชื่องช้า และไม่มีพิษไม่มีภัยอันตรายอะไร แต่มันสามารถทำลายสวนสวย ๆ ของคุณให้พังได้ในเวลาเพียงไม่นาน ฉะนั้นกระปุกดอทคอมเลยรวบรวมวิธีกำจัดหอยทากง่าย ๆ มาฝาก ให้คนรักสวนนำไปใช้กันค่ะ แล้วจะมีวิธีกำจัดหอยทากวิธีไหนน่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

1. กับดักเบียร์

          ถ้าที่บ้านยังพอมีเบียร์หรือน้ำองุ่นเหลืออยู่บ้าง ให้เทลงถังน้ำใบเล็ก ๆ หรือเทใส่จานหลุมพอประมาณ นำไปตั้งทิ้งไว้ในพื้นที่ที่มีหอยทากระบาดหนัก เมื่อหอยทากได้กลิ่นเบียร์มันก็จะคลานเข้าไปและจมลงไปในหลุมที่วางไว้ แต่ถ้าไม่มีทั้งเบียร์และน้ำองุ่นก็ไม่เป็นไร แค่ผสมน้ำเปล่า น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ และยีสต์ ½ ช้อนโต๊ะ ก็ใช้แทนกันได้เลยค่ะ

2. เทปทองแดง

          เทปทองแดงสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ทำสวนทั่วไป เมื่อได้มาแล้วให้นำเทปทองแดงมาติดกั้นอาณาเขตไว้รอบ ๆ ต้นไม้หรือรอบสวนเอาไว้ เพราะทองแดงจะทำปฏิกิริยารบกวนระบบประสาทหอยทาก ไม่ให้เข้ามาในบริเวณนั้น ๆ ได้

3. เปลือกไข่บด

          เปลือกไข่ที่เหลือจากการทำครัวอย่าเพิ่งทิ้งเด็ดขาด ให้นำไปป่นหรือบดพอหยาบ แล้วโรยไว้ที่โคนต้นไม้ หอยทากก็จะไม่กล้าเข้ามาใกล้ต้นไม้เด็ดขาด มิเช่นนั้นมันอาจจะโดนเศษเปลือกไข่บาดเอาได้ นอกจากนี้เปลือกไข่ยังมีแคลเซียมช่วยบำรุงต้นไม้ได้อีกด้วยนะ

4. กากกาแฟ

          นอกจากเปลือกไข่จะเป็นของเหลือจากครัวที่นำมาใช้ไล่หอยทากได้แล้ว กากกาแฟก็ใช้ได้เช่นกัน โดยนำกากกาแฟมาโรยไว้รอบ ๆ ต้นไม้และสวน หรือจะฉีดพ่นน้ำกาแฟลงบนต้นไม้หรือตัวหอยทากโดยตรงเลยก็ช่วยกำจัดได้ดีเลยทีเดียว แถมวิธีนี้ยังช่วยบำรุงต้นไม้อีกทางหนึ่งด้วย

5. สเปรย์กระเทียม

          จะกำจัดศัตรูพืชทั้งทีไม่ต้องคิดวางแผนให้ยุ่งยาก เพราะแค่นำกระเทียมมาบดให้พอหยาบและผสมน้ำเปล่า ทิ้งไว้ 2-3 ชั่วโมง เมื่อเข้ากันดีแล้วก็เทใส่ขวดสเปรย์เพื่อนำไปฉีดพ่นในสวน บริเวณต้นไม้ หรือจะฉีดลงบนตัวหอยทากเลยก็ได้ค่ะ แถมยังช่วยกำจัดศัตรูพืชชนิดอื่น ๆ ได้อีกด้วย

6. ระบบนิเวศน์


          แต่ถ้าไม่มีเวลามานั่งทำกับดักเพื่อไล่หอยทากก็ไม่เป็นไร เราขอแนะนำให้ใช้ระบบนิเวศน์เลยค่ะ เปิดสวนให้สัตว์เล็ก ๆ ที่ชอบกินหอยทากเป็นอาหารเข้ามา อย่างเช่น คางคก กบ เต่า หรือจิ้งจก เพราะสัตว์เหล่านี้จะช่วยกำจัดหอยทากออกไปได้

7. ดินเบา

          ดินเบา เป็นตะกอนหินฟอสซิลที่ได้จากซากสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเล เนื้อดินเบามีลักษณะรูปร่างที่เป็นอันตรายต่อผิวนิ่ม ๆ หอยทาก โดยนำไปโรยที่บริเวณต้นไม้หลังรดน้ำต้นไม้เสร็จ จะได้ผลดีกว่า แต่ถ้าหาซื้อดินเบาไม่ได้ โรยแป้งทาตัวหรือผงขิงแทนได้เหมือนกัน

8. เปลี่ยนเวลาทำสวน

          หอยทากจะคุ้นเคยกับเวลาทำสวนแบบเดิม ๆ ดังนั้นถ้าลองปรับเปลี่ยนเวลาและวิธีการบางอย่างไปบ้าง หอยทากก็จะปรับตัวตามไม่ทัน เริ่มจากการรดน้ำต้นไม้ ให้เปลี่ยนมารดตอนเช้าตรู่แทน เพราะเมื่อถึงตอนกลางคืนดินก็จะแห้ง หอยทากจะไม่สามารถเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ สวนได้เหมือนเดิมอีกต่อไป ต่อมาให้หมั่นพรวนดินรอบ ๆ ต้นไม้บ้าง เพื่อรบกวนเหล่าศัตรูพืชและการวางไข่ของหอยทาก กำจัดเศษใบไม้และสิ่งสกปรกออกจากสวนเพื่อไม่หอยทากใช้เป็นที่หลบซ่อนตัว ปูพื้นทางเดินหรือตกแต่งสวนด้วยกรวด ไม้ชิ้นเล็ก ๆ เพื่อขวางทางการการเคลื่อนที่ของพวกมัน และปลูกสมุนไพรที่ไม่เป็นมิตรต่อหอยทาก ได้แก่ สาระแหน่ โหระพา หรือพาสลี่เอาไว้ในสวนบ้าง

9. สารกำจัดศัตรูพืช

          สารกำจัดศัตรูพืชที่ว่านี้มีชื่อว่า เมทัลดีไฮด์ (Metaldehyde) เป็นสารที่ช่วยกำจัดศัตรูพืชได้โดยตรง แต่มีข้อแม้อยู่ว่า ห้ามนำไปใช้ในสวน ภายในบ้าน หรือบริเวณที่มีสัตว์เลี้ยงและเด็กอยู่  เพราะอาจจะเป็นอันตรายได้ค่ะ ควรจะใช้เฉพาะจุดที่มีหอยทากระบาดเท่านั้น ได้แก่ บริเวณนอกบ้าน และไม่เป็นจุดต้องห้ามที่แนะนำไว้

10. กับดักล่อหอยทาก

          หอยทากมักหลบอยู่ตามซอกหิน เศษไม้ และเศษใบไม้ในสวน ฉะนั้นให้นำแผ่นไม้อะไรก็ได้มาวางในสวนทิ้งไว้  1 คืน รอให้หอยทากเข้ามาอยู่ จากนั้นให้น้ำส้มสายชูเทใส่ขวดสเปรย์แล้วฉีดลงไปบนแผ่นไม้ หอยทากก็รีบอพยพออกไปโดยไม่ต้องฆ่า

          การกำจัดหอยทากไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด ไม่ต้องเป็นชาวสวนหรือผู้เชี่ยวชาญเราก็สามารถกำจัดหอยทากได้ด้วยตัวเอง เช่นเดียวกับวิธีการที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ไงล่ะ เพราะวิธีการหลัก ๆ ก็คือการนำของใช้ในครัวเรือนมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์นั่นเอง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก wikihow และ Organiclesson
เครดิตภาพ   https://www.pinterest.com/pin/9077636740504289/

No comments:

Post a Comment