Thursday, March 24, 2016

การซ่อมแซมก๊อกน้ำ




เมื่อก๊อกน้ำยอดนิยม (หัวบอล) รั่วซึม

เครดิตภาพ https://www.pinterest.com/pin/349169777329203318/

 
ในเบื้องต้นให้ใช้ไขควงขันน๊อตที่ยึดหัวก๊อกให้แน่น ถ้ายังรั่วซึมให้ถอดตัวก๊อกออกมาเพื่อตรวจดูสภาพภายในระบบของวาล์วมีการสึกหรอหรือไม่ ทั้งนี้ การรั้วซึมอาจเป็นเพราะแหวนยางกันซึม (Oring) ซึ่งอยู่ตรงกลางของตัววาล์วฉีกขาด หรือแผ่นยางควบคุมการเปิดปิดน้ำที่อยู่เสื่อมปลายของวาล์วเสื่อมสภาพ ขั้นตอนี่ 2 : เทคนิคการเปลี่ยนแหวนยาง
 
ปิดวาล์วส่งน้ำ (Stop Valve) จากนั้นจึงใช้คีมหรือประแจถอดตัวก๊อกออกมาเพื่อเปลี่ยนแหวนยาง (O ring) แต่ถ้าการรั่วซึมเกิดจากแผ่นยางควบคุมการเปิดปิด ให้คลายสกรูที่ยึดแผ่นออกจากวาล์วแล้วเปลี่ยนใหม่ ก่อนใส่แผ่นยางอันใหม่ให้ทาจาระบีหรือซิลิโคนเล็กน้อย เพื่อช่วยให้แผ่นยางไม่แข็งตัวและเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร


ขั้นตอนที่ 1 การซ่อมแซมก๊อกชนิดแรงกดดัน
การซ่อมแซมก๊อกน้ำชนิดแรงกดดัน : ก๊อกน้ำชนิดนี้โดยส่วนใหญ่จะแยกท่อน้ำร้อนน้ำเย็นออกจากกันและส่วนที่เกิด การเสียหายที่พบได้มากคือการเสื่อมสภาพหรือการสึกหรอของแหวนกันซึมการ เปลี่ยนแหวนยางกันซึม มีวิธีซ่อมแซมคือถอดฝาครอบมือบิดออก โดยการคลายสกูร ที่อยู่ด้านบนจากนั้นออกแรงดึงมือบิดออกใช้คีมคอม้าคลายน๊อตยึดก้านหมุ่นของ ก๊อกออก ตรวจดูว่าก้านหมุนมีการศึกหรอหรือเสียหายถ้าตรวจพบ ให้ทำการเปลี่ยนทั้งชุด

  
ขั้นตอนที่ 2
ใช้ไขควงคลายสกูร ที่อยู่ด้านใต้ออกเพื่อตรวจสอบภายใน เอาก้านหมุนออกโดยการหมุนออกจากน๊อตยึด ใช้คัตเตอร์ตัด แหวนยางกันซึมออกแล้วเปลี่ยนใหม่ ระวังแหวนยางตัวใหม่ต้องมีขนาดเดียวกับของเดิมทุกประการ เสร็จแล้วให้ประกอบชิ้นส่วนเข้าที่เดิมการใช้ก๊อกน้ำชนิดนี้เวลาเปิดไม่ควรออกแรงบิดมากเกินไป ควรปิดพอให้น้ำหยุดไหล เพื่อเป็นการยึดอายุการใช้งาน


ขั้นตอนที่ 3
การซ่อมแซมก๊อกน้ำชนิดหัวบอล : ก๊อกชนิดนี้สังเกตได้ง่ายจากลักษณะภายนอกคือ จะมีหัวก๊อกกลมและเป็นหัวแบบที่ได้รับความนิยมความเสียหายส่วนใหญ่ที่เกิดกับก๊อกชนิดนี้ คือการสึกหรอของ ลูกบอลควบคุมการปิดเปิดน้ำและวงแหวนยางกันซึมเนื่องจากการเสียดสี

  
ขั้นตอนที่ 4
การซ่อมแซมก๊อกน้ำชนิดจานหมุน : ก๊อกน้ำชนิดนี้จะมีที่ปิดเปิดเป็นก้านยาว เวลาใช้ทำได้โดยการยกด้ามขื้นพร้อมกับโยกซ้ายขวาได้ สาเหตุที่จะทำให้ก๊อกชนิดนี้เกิดความเสียหายส่วนใหญ่จะเกิดจากคราบสกปรกที่เกาะอยู่ตามแหวนยาง ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างยาง และขารองแหวนซึ่งเป็นสาเหตุให้น้ำรั่วได้ก๊อกชนิดนี้ สามารถถอดประกอบได้ง่าย ดังนั้นหมั่นถอนออกมาเพื่อทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

ที่มา homedd.com
http://202.129.59.73/tn/Vo/vo_.htm

No comments:

Post a Comment