Wednesday, June 10, 2015

10 เรื่องที่ควรจ่ายและควรเลี่ยง เพื่อการใช้เงินอย่างคุ้มค่า



           ไม่อยากให้เงินที่จ่ายไปต้องเสียเปล่า ต้องมาดู 10 เรื่องต่อไปนี้ แค่เลือกจ่ายให้เป็นก็ได้ความรู้ดี ๆ เป็นของแถมนะจะบอกให้

           หลาย ๆ คน มักจะคิดว่าเงินที่เราได้มาจากน้ำพักน้ำแรงของเรานั้น ถ้าหากเรานำไปใช้ในสิ่งที่เราต้องการนั่นเรียกว่าการใช้เงินอย่­­­­างคุ้ม ค่า จะคิดแบบนั้นก็ไม่ผิดค่ะ แต่แน่ใจได้อย่างไรว่าการใช้จ่ายเงินของคุณนั้นคุ้มค่าที่สุดแล­­­­้ว ถ้ายังไม่แน่ใจละก็ลองดูที่ lifehack.org นำมาฝากกันดีกว่า เช็กกันสิว่าเรื่องไหนที่คุ้มค่าต่อเงินที่คุณจ่ายไป และเรื่องไหนที่ควรจะเพลา ๆ ลงเสียบ้าง เพื่อจะได้ไม่ต้องกุมขมับกับหนี้ สินที่ไม่สิ้นสุดค่­ะ

5 เรื่องที่ควรเลี่ยงใช้จ่าย ถ้าไม่อยากเงินหมดกระเป๋า

1. อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

           แม้ในสมัยนี้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลาย ๆ ชนิดจะมีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิต แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องใช้เงินไปกับการหาซื้ออุปกรณ์ท­­­­ี่รุ่นใหม่กว่าอยู่เสมอ ๆ ของที่คุณซื้อวันนี้อาจจะเป็นรุ่นใหม่ก็จริง แต่เมื่อถึงปีหน้า เมื่อรุ่นที่ใหม่กว่านี้และดีกว่านี้มาถึง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่คุณคิดว่าเป็นรุ่นใหม่ก็จะกลายเป็­นรุ­่นเก่า และถ้าหากคุณตามซื้อของเหล่านี้ไปเรื่อย ๆ บอกได้เลยว่าเงินหมดกระเป่าแน่นอน แถมยังใช้ของไม่คุ้มอีกด้วย


2. ของแต่งบ้าน

           ใครที่ชอบตามเทรนด์แต่งบ้านด้วยการซื้อของแต่งบ้านที่เห็นตามนิ­­­­ตยสารมาประดับบ้านละก็ ขอบอกเลยว่าให้หยุดเสียเถิด แม้ว่าของเหล่านี้จะช่วยทำให้บ้านดูสวยขึ้น แต่ถ้าหากซื้อมาก ๆ เข้าก็เปลืองเงินไม่ใช่น้อย ซึ่งถ้าหากคุณอยากจะแต่งบ้านด้วยของแต่งบ้านเหล่านั้นจริง ๆ ลองมองหาวิธีที่ประหยัดมากกว่า อย่างเช่น การ DIY เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านเอง นอกจากจะประหยัดแล้ว ก็ยังได้ภูมิใจกับของชิ้นนั้นด้วยล่ะ

3. รถ

           สำหรับคนรักรถ เมื่อเห็นรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ก็พาลทำให้อยากได้ และเริ่มหาข้อเสียของรถคันที่ใช้อยู่ อยากบอกว่านั่นเป็นจุดเริ่มต้นของหนี้สินที่ไม่จบสิ้น แต่ถ้าหากคุณต้องการที่จะเปลี่ยนรถจริง ๆ คุณควรจะต้องมีเงินสดมากพอที่จะซื้อรถคันใหม่ได้โดยที่ไม่ทำให้­­­­คุณ ต้องกลับมาเป็นหนี้ท่วมหัว หรือน้อย ๆ รถคันเก่าที่คุณต้องการจะขายต้องสามารถช่วยแบ่­งเบาค่าใช้จ่าย ของรถคันใหม่ได้ ที่สำคัญที่สุดคือ คุณควรจะเลือกรถที่เหมาะกับการใช­งานของคุณมากที่สุด เพื่อจะได้ช่วยลดค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่จะตามมาค่ะ

4. เสื้อผ้าคอลเลคชั่นใหม่

           สาว ๆ นักช้อปทั้งหลาย จากนี้คุณไม่ต้องรู้สึกผิดที่ไม่ได้ใช้จ่ายเงิน­ไปกับการไล่ตาม­­­แฟชั่นอีก แล้วค่ะ เพราะแม้ว่าการได้ซื้อกระเป๋าหรือรองเท้าใหม่­­นั้นจะทำให้คุณร­ู้สึกมีความ สุข แต่ลองหันกลับมานึกถึงจำนวนเงินที่เสียไปสิ ไม่ใช่น้อย ๆ เลยนะ ซึ่งถ้าหากคุณสามารถลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ คุณจะมีเงินเก็บมากขึ้นอย่างแน่นอนเลยล่ะค่ะ

5. เครื่องประดับ

           หลายคนเสียเงินไปกับการซื้อเครื่องประดับมากเกินเหตุ เพราะมีความคิดว่า จะต้องมีเครื่องประดับเข้าชุดกับเสื้อผ้า กระเป๋า และรองเท้า ขอเตือนเลยค่ะว่าไม่จำเป็นเลย คุณไม่จำเป็นจะต้องซื้อเครื่องประดับมากมาย แต่ควรซื้อเครื่องประดับที่สามารถใช้ได้กับทุกโอกาสจะดีกว่า หากเปลี่ยนความคิดแบบนี้ได้ละก็ รับรองจะไม่มีเรื่องหนี้สินให้ปวดหัวแน่นอน


5 เรื่องที่ควรจ่าย สิ้นเปลืองกับเรื่องเหล่านี้สิได้ประโยชน์

1. การศึกษา

           ไม่มีคำว่าแก่เกินไปหรือสิ้นเปลืองกับการศึกษา เพราะการจ่ายเงินไปการการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อย่างเช่นการเรียนภาษาอื่น ๆ ไม่เพียงแต่คุณจะได้ความรู้มากขึ้น แต่ยังเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับตนเองอีกด้วย แถมค่าเรียนภาษาก็ไม่แพงสักเท่าไร และสามารถเรียนในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ได้ค่ะ

2. ท่องเที่ยว

           การท่องเที่ยวไม่ใช่เรื่องสิ้นเปลือง เพราะการท่องเที่ยวเป็นการสร้างความทรงจำและประสบการณ์ชีวิตดี ๆ ที่คุณไม่สามารถหาได้ทั่วไป เป็นความทรงจำที่สามารถนึกถึงได้เสมอ แม้ว่าการท่องเที่ยวในแต่ละครั้งอาจจะใช้เงินมากก็เถอะ แต่ถ้าเทียบกับสิ่งที่ได้รับมา เชื่อว่าคุ้มค่าอย่างแน่นอน ยิ่งถ้าหากเป็นการเดินทางแบบแบ็คแพ็กด้วยละก็ ยิ่งสนุกและสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายบางอย่างได้มากขึ้นชัวร์

3. ดนตรี

           การเรียนรู้ที่จะเล่นเครื่องดนตรีสักชิ้น หลายคนอาจจะมองว่าไม่ใช่เรื่องที่มีประโยชน์เท่าไร แต่นี่เป็นอีกสิ่งที่คุ้มค่าค่ะ เพราะสิ่งที่คุณจะได้รับนั้นไม่เพียงแต่เป็นความรู้และความสามา­­รถพิ­เศษที่เพิ่มขึ้น แต่คุณยังสามารถใช้ดนตรีของคุณสร้างความทรงจำดี ๆ ที่แสนประทับใจให้กับตัวคุณและคนรอบข้างได้มากมายเลยล่ะ อีกทั้งคุณยังสามารถถ่ายทอดความรู้ในการเล่นดนตรีให้กับลูกหลาน­ใ­นอนาค­­ตได้อีกด้วย

4. หนังสือ

           การอ่านหนังสือ เป็นการเรียนรู้ที่ไม่จบสิ้นและทำให้คุณได้พบกับประสบการณ์หรือ­แม้แต่ความ รู้ใหม่ ๆ อีกทั้งยังเป็นการผ่อนคลายที่ดีเยี่ยม เพราะแค่เพียงมีหนังสือเล่มโปรดสักเล่ม คุณก็สามารถใช้เวลาว่างได้อย่างไม่รู้จักเบื่อ นอกจากนี้หนังสือที่คุณซื้อยังสามารถส่งต่อไปยังรุ่นลูกรุ่นหลา­นไ­ด้ด้วย­­ ล่ะค่ะ

5. อาหาร

           อาหารที่หมายถึงนั้นไม่ใช่ว่าจะเลือกรับประทานอะไรก็ได้ แต่ควรเป็นอาหารที่ดีต่อร่างกาย หรือไม่ก็เป็นอาหารที่ไม่สามารถหารับประทานได้ง่าย ๆ หรือถ้าคุณอยากให้เงินที่เสียไปคุ้มค่ามากขึ้น ก็ลองเปลี่ยนเป็นจากการนำเงินเหล่านั้นไปเข้าร้านอาหารหรู เป็นการสมัครเข้าเรียนคลาสทำอาหารก็ดีไม่ใช่น้อย ได้ความรู้ติดตัวกลับมาแล้วยังสามารถทำอาหารอร่อย ๆ รับประทานได้เองแบบไม่ต้องเสียเงินมากมาย


           จริงอยู่ที่เงินทุกบาทซึ่งเราหามานั้นก็ควรจะใช้เพื่อความพึงพอ­­­­ใจของตัวเอง แต่ถ้าเราสามารถใช้เงินเหล่านั้นสร้างความรู้และความทรงจำ รวมทั้งประสบการณ์ดี ๆ ได้ ก็ย่อมคุ้มค่ากว่าการที่จะนำเงินเหล่านั้นไปซื้อของนอกกายที­­่­­วันหนึ่งก็ อาจจะกลายเป็นของเก่าที่ไม่ได้ใช้ แบบนั้นเงินที่ได้มาก็คงเสียเปล่าล่ะเนอะ ฉะนั้นก่อนจะหยิบเงินออกจากกระเป๋าครั้งหน้า อย่าลืมคิดให้ดีก่อนนะ


แหล่งที่มา  http://money.kapook.com/view120766.html


No comments:

Post a Comment