Sunday, May 24, 2020

10 ทิปส์ง่าย ๆ เปลี่ยนบ้านให้เงียบสงบน่าพักผ่อน



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         วิธีจัดบ้านให้เหมาะกับการพักผ่อน เปลี่ยนบรรยากาศรก ๆ ไม่สวยงาม ให้เป็นบ้านเงียบสงบที่เรียกว่าบ้านอย่างแท้จริงกันเถอะ

          ทุกวันนี้หากคุณเข้าบ้านแล้วรู้สึกไม่มีความสุข เพราะดูวุ่นวายไปหมดไม่ว่าจะเป็นคนหรือสิ่งของ แสดงว่าถึงเวลาแล้วที่ควรจะลงมือจัดการบรรยากาศภายในบ้านเสียใหม่ เพื่อบ้านที่ทั้งเงียบและสงบ พร้อมกับสัมผัสได้ถึงการพักผ่อนที่แท้จริง อีกทั้งหากได้อาศัยอยู่ในบ้านที่ทั้งเงียบและสงบ ก็เหมือนเป็นการเพิ่มพลังสำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ และสร้างแรงบันดาลใจการทำสิ่งใหม่ ๆ ไปในตัวด้วย ดังนั้นเรามาจัดบ้านใหม่ให้สวย สงบ เป็นบ้านอย่างแท้จริงกันนะคะ

 1. ให้ความสำคัญกับทุกห้องอย่างเท่าเทียม

          ถึงแม้ว่าจะเป็นห้องที่ไม่ได้ใช้งานบ่อย ๆ หรืออยู่ในความสนใจมาก เช่น ห้องใต้หลังคา หรือห้องเก็บของ แต่ก็ต้องให้ความสำคัญกับห้องเหล่านี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งนอกจากจะหมายถึงการตกแต่งให้ดูสวยงามแล้ว ยังรวมไปถึงการทำสิ่งที่ค้างคาเอาไว้มานานให้เสร็จสิ้นด้วย เพื่อทำให้ส่วนต่าง ๆ ของบ้านกลมกลืนกัน พร้อมทั้งยังทำให้บ้านมีความเป็นระเบียบและเรียบร้อยมากขึ้น

2. จัดของใช้ให้เป็นที่เป็นทาง

          หากก่อนหน้านี้เสียเวลาหาของที่จะใช้อยู่นาน เพระไม่รู้ว่านำไปตั้งไว้ที่ไหน หรือมีอะไรวางทับอยู่หรือไม่ ถึงเวลาแล้วที่ควรจะจัดเก็บสิ่งของแต่ละชิ้นแต่ละประเภทให้เป็นระเบียบ และที่สำคัญควรมองเห็นได้ง่าย โดยเฉพาะสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้บ่อย ๆ เช่น กุญแจ กระเป๋าสตางค์ หรืออุปกรณ์สำหรับพกพาชนิดต่าง ๆ

 3. ศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนเปลี่ยนสีผนัง

          สีแต่ละสีมีผลกระทบกับความรู้สึกและร่างกายของเราโดยตรง อีกทั้งยังมีอิทธิพลมากมายถึงขนาดสามารถเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ ความอยากอาหาร อารมณ์ รวมไปถึงระดับพลังงานได้เลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามหลังจากที่ศึกษาข้อมูลเสร็จแล้ว ก็ควรจะสังเกตความรู้สึกที่เปลี่ยนไปของตัวเองก่อนที่จะตัดสินใจขั้นสุดท้ายด้วย

 4. กำจัดของที่ทำให้รู้สึกไม่ดีออกไป

          ไม่ว่าจะเป็นของตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ หรือของใช้ เช่น ภาพวาดติดฝาผนัง เก้าอี้เก่ามีราคา หรืออะไรก็ตามที่ทำให้ไม่สามารถอธิบายความรู้สึกออกมาเป็นคำพูดได้ โดยเฉพาะเมื่อมองดูสิ่งของเหล่านี้แล้วรู้สึกไม่ดี หรือมีความทรงจำแย่ ๆ เกี่ยวกับมันควรจะรีบนำไปกำจัดทิ้ง ก็จะทำให้บรรยากาศในบ้านใกล้เคียงกับคำว่า เงียบและสงบมากขึ้น

 5. สร้างความทรงจำดี ๆ เกี่ยวกับของในบ้าน

          เมื่อนำของไม่ดีออกไป ก็ต้องมีของใหม่ที่ดีกว่าเข้ามาทดแทน ซึ่งของชิ้นนั้นนอกจากควรจะมีความสวยงามและดึงดูดใจแล้ว ควรจะเป็นสิ่งของที่นำความรู้สึกนึกคิดดี ๆ พร้อมกับรอยยิ้มเข้ามายังภายในบ้านด้วย ก็จะทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า เหมือนได้รับการเยียวยาหลังได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ แถมยังเป็นแหล่งสร้างแรงบันดาลเมื่อเดินผ่าน

6. ถามความต้องการของตัวเองก่อน

          ลองคิดดูว่าตัวเองต้องการหรืออยากใช้ชีวิตในบ้านแบบใด โดยสร้างเป็นสโลแกนสั้น ๆ จากนั้นใช้คำที่เพิ่งคิดขึ้นมานี้เป็นคอนเซ็ปต์หลักสำหรับการตกแต่งบ้านครั้งใหญ่หรือสร้างสรรค์บ้านใหม่ พร้อมทั้งเน้นในจุดที่คุณใช้เวลามากเป็นพิเศษ เช่น ในห้องนอน หรือห้องนั่งเล่น เพื่อเตือนให้คิดถึงและโฟกัสอยู่กับสิ่งที่ตัวเองต้องการจริง ๆ อยู่เสมอ

 7. ใช้ธรรมชาติในการบำบัด

          ปกติแล้วต่างคนต่างก็ต้องการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สวยงามและใกล้ชิดธรรมชาติให้มากที่สุด โดยเฉพาะสิ่งที่เป็นธรรมชาติจริง ๆ ไม่ใช่ถูกสร้างโดยการเลียนแบบขึ้นมา ซึ่งถ้าหากไม่สามารถใช้วิธีการปลูกต้นไม้ได้ ก็ใช้ของตกแต่งที่มาจากธรรมชาติแท้ ๆ เข้ามาแทน เช่น จาน ชามจากไม้ บ่อปลา หรือทำน้ำพุขึ้นมาสักที่

8. เปิดหน้าต่างรับอากาศบริสุทธิ์บ่อย ๆ

          เพราะทุก ๆ วันเราต่างก็โดนทำร้ายโดยมลพิษต่าง ๆ จากทุกสารทิศรอบตัว อีกทั้งยังเป็นบ่อเกิดของโรคร้ายต่าง ๆ ฉะนั้นหากเป็นไปได้ก็ควรเปิดหน้าต่างรับอากาศและแสงจากธรรมชาติบ่อย ๆ แล้วสูดหายใจเข้าลึก ๆ ให้เต็มปอด แทนที่จะปิดประตูหน้าต่างสนิททุกบาน แล้วนั่งเก็บตัวอยู่ในบ้านที่ทั้งมืดและดูอึดอัดเพียงอย่างเดียว

 9. จำกัดเวลาในการใช้เทคโนโลยี

          เพราะจะได้มีเวลาในการทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่สำคัญกว่า เช่น กวาดบ้าน ถูบ้าน ทำอาหาร หรือนั่งเล่นนั่งพูดคุยกับสมาชิกในครอบครัว โดยไม่มีอุปกรณ์เทคโนโลยี เช่น คอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือ เข้ามาคั่นกลางระหว่างกัน นอกจากนี้แล้วการทำเช่นนี้ยังช่วยจัดสรรปันส่วนเวลาสำหรับกิจวัตรประจำวันได้ลงตัวมากขึ้นด้วย

 10. เริ่มลงมือทำ

          ต่อให้มีทิปส์หรือสุดยอดเคล็ดลับอยู่กับตัว แต่ถ้าหากไม่นำออกมาใช้ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร และการนำออกมาใช้นั้นก็ไม่จำเป็นต้องทำทั้งหมดในคราวเดียวแค่เริ่มปรับเริ่มเปลี่ยนวันละนิดวันละหน่อยก็พอ สักข้อสองข้อพอเริ่มคุ้นเคยแล้วก็ค่อยทำเพิ่มไปทีละอย่าง ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องทำให้ตรงกับคำแนะนำทุกคำแต่ควรจะมีการประยุกต์บ้าง หากคิดว่าไม่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง

          ต่อให้ก่อนหน้านี้บ้านของคุณจะดูวุ่นวายเพียงใด ก็สามารถทำให้กลับมาเป็นบ้านที่มีบรรยากาศสบาย ๆ เงียบ และสงบ เหมาะกับการพักผ่อนอย่างแท้จริงได้ด้วยทิปส์ง่าย ๆ เหล่านี้ แต่ข้อสำคัญเลยก็คือ หลังจากที่ทราบกันไปแล้วว่า มีทิปส์ได้บ้าง ก็อย่าลืมนำไปทำตามกันด้วยนะคะ จะได้เกิดประโยชน์กับตัวคุณมากที่สุด

https://home.kapook.com/view110907.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/795659459170892235/

No comments:

Post a Comment