Wednesday, May 10, 2017

10 ไม้ดอกไม้ประดับน่าปลูก ตัดปักแจกันตกแต่งบ้านได้


         ไม้ดอกไม้ประดับปลูกในบ้าน สามารถตัดมาปักแจกันตกแต่งบ้านได้ มาดู ไม้ดอกไม้ประดับปลูกในบ้าน สร้างสีสัน ความสดชื่นให้ภายในบ้าน และยังนำมาปักแจกันได้ด้วย

          การนำไม้ดอกไม้ประดับทั้งแบบกระถางหรือจัดใส่แจกันมาตกแต่งตามจุดต่าง ๆ เช่น ในสวน โต๊ะรับแขก เคาน์เตอร์ห้องน้ำ หรือโต๊ะทานข้าว ฯลฯ เป็นเทคนิคง่าย ๆ ที่ยังคงถูกนำมาใช้กันอยู่เสมอ เพราะนอกจากจะสะดวกรวดเร็วสามารถเปลี่ยนบรรยากาศในบ้านได้ในพริบตาแล้ว ยังช่วยให้บ้านสดชื่นขึ้นอีกด้วย หากคุณเป็นอีกคนที่อยากจะลองนำไม้ดอกไม้ประดับมาตกแต่งบ้านดูบ้าง แต่ยังไม่มีไอเดียและข้อมูลในการเลือกพันธุ์ไม้ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะในวันนี้เราได้รวบรวมไม้ดอกนานาพรรณมาแนะนำตัวให้ได้รู้จักกันก่อนที่จะตัดสินใจนำมาประดับบ้านค่ะ

1. แอฟริกันไวโอเล็ต (Africa Violet)

          ถึงแม้ชื่อของไม้ดอกจะฟังดูเหมือนอยู่ไกลคนละทวีป แต่ก็สามารถนำมาเติมสีสันให้กับบ้านของเราได้เช่นกัน เพราะเป็นพืชที่ชอบแดดเอามาก ๆ แถมขนาดก็พอเหมาะพอดีไม่สูงหรือเตี้ยจนเกินไป ดอกเป็นสีม่วงสดที่ให้ทั้งความสวยงามและมีเสน่ห์ลึกลับน่าหลงใหล ส่วนวิธีการดูแลรักษาก็ง่ายนิดเดียว แค่นำไปวางไว้ริมหน้าต่าง และใช้ฟ็อกกี้พรมหน้าดินให้ชุ่มทุกเช้า-เย็นก็พอ

 2. ชบา (Hibicus)

          ดอกไม้ขนาดใหญ่ที่มีเกสรยาวยื่นออกมา เหมือนเป็นสัญลักษณ์แห่งเขตร้อน โดยมีสีสันให้เลือกมากมายทั้งสีชมพู สีแดง สีส้ม สีเหลือง หรือแบบเฉดผสม นอกจากจะทำให้บ้านมีชีวิตชีวาขึ้นแล้ว ยังสร้างความโดดเด่นให้กับพื้นที่ใกล้เคียงด้วย ทั้งนี้ถ้าอยากจะให้ดอกชบาบานสะพรั่งและอยู่คู่กับบ้านไปนาน ๆ ก็ควรจะรดน้ำให้ดินชุ่มชื้นอยู่เสมอ และวางไว้ในที่ร่มโดนแสงแดดน้อยที่สุด

 3. ผีเสื้อราตรี (Oxalis)

          สำหรับคนที่ต้องการความแปลกใหม่ต้นผีเสื้อราตรีเป็นอีกทางเลือหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันเลย เพราะใบของต้นผีเสื้อราตรีจะถูกแต่งแต้มด้วยสีม่วงเข้มตัดกับก้านสีเขียวสด หากออกดอกจะแบ่งบานสีขาวอมชมพู ซึ่งดูเหมือนมีกลุ่มผีเสื้อเล็ก ๆ รุมล้อมอยู่รอบ ๆ และเนื่องจากเป็นพืชที่ชอบแดด เพราะฉะนั้นควรนำไปไว้ในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง อย่างเช่น ข้างประตู หรือริมหน้าต่าง จะช่วยให้เจริญเติบโตและสวยงามมากยิ่งขึ้น

 4. หน้าวัว (Anthurium)

          ถึงแม้ชื่อเรียกจะไม่ไพเราะเพราะพริ้งดังเช่นดอกไม้อื่น ๆ แต่ถ้าพูดถึงเรื่องความสวยงามดอกหน้าวัวก็มีอยู่ไม่แพ้ใคร เริ่มตั้งแต่ลักษณะของใบที่มาในรูปหัวใจ แบบเดียวกับกลีบดอก แตกต่างกันแค่สีสันเท่านั้น อีกทั้งยังมีเกสรขนาดใหญ่อันเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้จดจำได้ง่าย แถมตัวดอกเองก็คงสภาพเดิมได้หลายวัน และจะอยู่ได้นานขึ้นหากนำไปวางไว้ในที่ที่มีแดดรำไร

 5. มะลิ (Jasmine)
         
          ส่วนคนที่หลงใหลและชื่นชอบกลิ่นหอม ๆ ของดอกไม้ ต้นมะลิ เป็นทางเลือกหนึ่งที่ไม่ควรพลาดเลย เพราะนอกจากกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ และดอกสีขาวขนาดเล็ก ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ตั้งแต่ร้อยมาลัย ไปจนถึงประดับตกแต่งบ้าน ในเวลาที่มีลมพัดโชยก็จะพากลิ่มหอม ๆ ของดอกมะลิฟุ้งกระจายไปทั่วบ้าน สร้างความหอมสดชื่น โดยต้นมะลิเหมาะจะปลูกในที่แดดแรง ๆ

6. ส้มจี๊ด (Calamondin Orange)

          ผลไม้ลูกเล็ก ๆ ที่มาพร้อมกับสีสันที่จัดจ้านและรสชาติชื่นใจ ซึ่งให้ดอกออกผลตลอดทั้งปี แถมยังเป็นต้นไม้สารพัดประโยชน์นำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายด้วย ทั้งปลูกประดับสวน ตกแต่งบ้าน และปลูกเอาผล โดยสามารถทานแบบสด ๆ หรือจะนำไปปรุงอาหารก็ได้ แต่ทั้งนี้ในช่วงแรกอาจจะต้องดูแลและให้น้ำมาเป็นพิเศษ เพื่อทำให้ลำต้นสมบูรณ์และสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันเหล่าแมลงมาทำลาย

 7. โป๊ยเซียน (Crown of Thorns)

          พืชอีกหนึ่งชนิดที่ชอบแดดแรง ๆ เหมาะสมกับอากาศช่วงหน้าร้อนเป็นอย่างมาก แถมยังดูแลง่ายเพราะโป๊ยเซียนไม่ค่อยชอบน้ำสักเท่าไหร่ นอกจากนี้ยังเป็นไม้ดอกขนาดกลางสามารถนำไปวางไว้ได้ในทุก ๆ ที่ในขณะเดียวกันยังเป็นไม้มงคลที่ช่วยส่งเสริมเรื่องโชค ลาภ วาสนาให้กับคนในบ้าน ส่วนลำต้นและดอกก็สวยไม่ซ้ำแบบใคร

8. ลิปสติก (Lipstick Vine)


          สำหรับบ้านที่มีพื้นที่ค่อนข้างก็สามารถเสริมความสวยงามให้กับบ้านได้เช่นกัน ด้วยต้นลิปสติก ไม้พุ่มขนาดเล็กที่สามารถนำไปปลูกไว้ในกระถางแขวนได้ สิ่งที่ทำให้ต้นนี้น่าสนใจอยู่ที่ดอกสีแดงขนาดยาวที่โผล่พ้นออกมาจาใบเลี้ยงสีม่วงเข้มที่ดูคล้ายแท่งลิปสติกของสาว ๆ และเข้ากันได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเวลาที่อยู่กลางแดดในยามเช้า หรือแดดรำไรข้างหน้าต่าง

 9. เข็ม (Ixora)

          นอกจากสีสันอันหลากหลายที่มีทั้งสีแดง สีเหลือง สีส้ม ฯลฯ ที่ช่วยให้บ้านสดใสขึ้นแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งต้นไม้มงคลที่หลายคนนิยมปลูดติดบ้านไว้ด้วย อีกทั้งยังมีความสวยงามโดยเฉพาะในเวลาที่สีใบไม้ไล่เรียงกันไปตั้งแต่เฉดสีเขียวของใบอ่อน ๆ ไปจนถึงสีเข้ม ๆ ของใบแก่ หากเป็นไปได้ควรวางเอาไว้ในที่ที่แสงแดดจัด และหมั่นพรวนดินให้ร่วนซุยอยู่เสมอ พร้อมกับให้น้ำบ่อย 2-3 ครั้งต่อวัน

10. สับปะรดสี (Guzmania)

          สำหรับคนที่ต้องการจะปลูกสับปะรดสี ควรเลือกบริเวณที่มีแสงแดดน้อย ๆ อย่างเช่น ริมหน้าต่าง บนโต๊ะรับแขก ในห้องครัว หรือห้องน้ำก็ได้ เพราะเป็นต้นไม้ที่ชอบแดด แต่ไม่ทนแดดจัด โดยนอกจากสีสันสวยงามแล้ว ลำต้นและดอกยังคงสภาพได้นานหลายสัปดาห์ ไม่ต้องรดน้ำมากเพราะไม่ค่อยชอบน้ำ รดน้ำเพียงสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งก็พอ

          หลังจากที่ได้ข้อมูลกันไปแล้วลองศึกษากันดูนะคะว่าไม้ดอกชนิดไหนเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของเรา และการตกแต่งภายในบ้านบ้าง จะได้เลือกซื้อไม้ดอกไม้ประดับมาแต่งบ้านกันอย่างถูกต้องและโดนใจมากที่สุด



No comments:

Post a Comment