Thursday, June 16, 2016

10 ข้อผิดพลาดของการแต่งบ้าน เลี่ยงซะก่อนตามแก้ทีหลัง



        รวมข้อผิดพลาดในการออกแบบและตกแต่งบ้านที่มือใหม่ไม่ควรเลี่ยงให้ไกล จะได้ไม่ต้องแก้ไขอะไรตามหลัง ให้เสียเวลาและเงินทองโดยไร้ประโยชน์

          สมัย นี้ใคร ๆ ก็อยากออกไอเดียและโชว์ฝีมือตกแต่งบ้านกันเองทั้งนั้น แต่จะผลลัพธ์จะออกมาเหมาะสมหรือไม่นั้นยังไม่รู้ ถ้าเช่นนั้นก็ไม่ควรเสี่ยงดวงดีไซน์แบบไม่รู้หลักการกันอีกต่อไป มาดูข้อผิดพลาดในการออกแบบและตกแต่งบ้านที่ควรหลีกเลี่ยงให้ไกลกันค่ะ กระปุกดอทคอมขอบอกเลยว่ามือใหม่อย่างเราต้องศึกษาไว้ให้ดี จะได้ไม่มีปัญหาให้ตามแก้ไขตามหลัง

1. ขนาดเฟอร์เจอร์เล็กหรือใหญ่เกินไป

        เมื่อเจอเฟอร์นิเจอร์ที่สวยโดนใจก็อย่าเพิ่งรีบสอยกลับบ้าน ควรหยุดชั่งใจสักนิดเพื่อเช็กความเหมาะสม ว่าสามารถย้ายเข้าบ้านได้หรือเปล่าและเหมาะสมกับขนาดของห้องที่บ้านเราไหม ฉะนั้นก่อนจะออกไปซื้อเฟอร์นิเจอร์ จึงควรวัดขนาดห้องและตำแหน่งที่จะนำเฟอร์นิเจอร์มาวางเตรียมไว้ด้วย

2. ตามเทรนด์จนลืมความสบาย

        เรียกว่าเทรนด์ไหนมาแรง ใครแซงหน้าไม่ได้ต้องขอตามก่อน หยุดเถอะค่ะ ! เพราะจริง ๆ แล้วคุณอาจจะไม่ได้หลงใหลและอยากอยู่ในบ้านที่แต่งด้วยเทรนด์นั้นเสมอไป ทางที่ดีเราควรแต่งบ้านในรูปแบบที่เราชื่นชอบจริง ๆ ไม่ยึดติดกับเทรนด์มากไป แต่ถ้าหากอยากตามเทรนด์บ้าง ก็นำมาปรับเปลี่ยนให้เข้ากับความชอบของเราดีกว่า 

3. ทาสีลงผนังโดยไม่ทดลองทาก่อน

        อ่านหัวข้อแล้วอาจะทำให้ใครหลายคนแอบสะดุ้งเลยก็เป็นได้ เพราะนี้คือข้อผิดพลาดที่คนส่วนใหญ่มักจะทำ เพียงเพราะได้เฉดสีที่ถูกใจแล้วก็เลยอยากให้ห้องออกมาสวยอย่างที่ฝันไว้ไว ๆ แต่หากรู้ไม่ว่าเมื่อทาลงไปจริง ๆ เฉดสีอาจจะผิดเพี้ยนไปจากที่เราเลือกไว้แต่แรก ดังนั้นก่อนจะทาสีผนังบ้านควรจะทดลองทาสีลงบนผนังพื้นที่เล็ก ๆ พร้อมกับเปิดไฟและพิจารณาดูองค์ประกอบภาพรวมภายในห้องให้ดี ก่อนจะทาทั้งหมด

4. เลือกใช้แต่สีที่ชอบ

        ไม่แปลกเลยค่ะถ้าหากว่าจะเลือกใช้สีที่ชอบมาตกแต่งบ้าน แต่ทางที่ดีควรจะนำสีที่ชอบมาปรับใช้ให้เหมาะสมมากกว่าใช้โทนสีเดียวกันทั้ง หลัง ไม่เช่นนั้นจะทำให้ดูเยอะจนเอียนไปเลยก็ได้ แนะนำให้เลือกสีที่ชื่นชอบมาตกแต่งเพียงบางมุม บางจุด หรือบางรายละเอียด เพื่อให้ห้องดูโดดเด่นแบบพอดีจะดีกว่าค่ะ

5. เลือกที่รูปลักษณ์เฟอร์นิเจอร์

       เข้าใจว่าการตกหลุมรักเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านมันเป็นอย่างไร แทบจะควักเงินซื้อซะเดี๋ยวนั้นเลยก็มี แต่ในความเป็นจริงแล้วเราต้องพิจารณาฟังก์ชั่นและประโยชน์ในการใช้งานให้ถี่ ถ้วน ก่อนดูรูปลักษณ์ความสวยงามภายนอก 

6. ติดตั้งไฟแบบไร้หลักการ

        บางคนอาจคิดว่าติดหลอดไฟตรงก็ได้ แค่มีแสงสว่างก็น่าจะเพียงพอ ทั้งที่จริงแล้วเรื่องแสงไฟเป็นเรื่องสำคัญมากทีเดียว เพราะมีผลต่อบรรยากาศในบ้านโดยรวม ทั้งยังดีต่อสุขภาพสายตา หากติดตั้งได้อย่างเหมาะสม

7. ติดตั้งผ้าม่านแบบผิด ๆ

        เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้บ้านดูแคบทั้ง ๆ ที่ขนาดพื้นที่จริงไม่ได้เป็นอย่างที่เห็น หากจะตกแต่งหน้าต่างด้วยผ้าม่าน แนะนำให้แขวนราวม่านขึ้นไปให้สูงกว่าขอบหน้าต่างประมาณหนึ่ง เพื่อขยายขนาดความกว้างของบ้านให้เพิ่มขึ้น และถ้าอยากให้บ้านดูอลังการขึ้นมาอีกนิดก็แค่เลือกใช้ม่านที่แยกออกเป็น 2 ฝั่งก็จะช่วยได้ค่ะ


8. กรอบรูปเยอะจนดูรกตา

        สารพัดกรอบภาพวาด กรอบภาพเขียน และกรอบภาพถ่ายที่นำมาติดตกแต่งผนังบ้าน อาจทำให้บ้านดูรกมากกว่าดูสวยงาม ทางที่ดีควรลดจำนวนของกรอบรูป คัดเลือกขนาด และจำนวนกรอบรูปให้เหมาะสมกับความกว้างของผนัง แต่ถ้าอยากโชว์ภาพทั้งหมดก็ไม่จำเป็นต้องโชว์พร้อม ๆ กัน นำมาเปลี่ยนวนที่ละเซตก็ได้

9. ใช้ลวดลายมากไป

        ของแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์ที่มีลวดลายทั้งหลาย ต่างก็มีความโดดเด่นในตัวของมันเอง ดังนั้นถ้าเรายิ่งแต่งแต้มบ้านด้วยลวดลายเหล่านี้มากเกินไปก็จะทำให้ดูลายตา แนะนำให้ใช้แค่ 1-2 ลายก็พอแล้วค่ะ

10. ปล่อยสายไฟรกรุงรัง

        แม้จะแต่งบ้านได้สวยและน่าอยู่ขนาดไหน แต่หากมีสายไฟห้อยระโยงระยางก็ทำให้บ้านไม่น่ามองได้เหมือนกัน ฉะนั้นอย่าลืมเก็บสายไฟให้เรียบร้อยและเป็นระเบียบด้วยนะคะ

        แต่ละข้อผิดพลาดนั้นไม่ได้จำกัดให้คนรักบ้านต้องหลีกเลี่ยงหรือห้ามเสมอไป แค่ต้องการให้นำไปใช้อย่างพอดีและตกแต่งให้เหมาะสม เพียงเท่านี้คุณก็จะได้บ้านที่สวยโดนใจแถมยังอยู่สบายไม่ต้องตามแก้ไขให้ เป็นภาระเพิ่มอีกจะดีกว่าค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก homedit และ Howdoesshe
https://home.kapook.com/view149943.html
เครดิตภาพ https://www.pinterest.com/pin/12314598971056430/

No comments:

Post a Comment