Tuesday, January 10, 2017

ผักสวนครัวประจำ 12 ราศี ปลูกแล้วอยู่ดีกินดีตลอดปี




      ผักนำสารอาหารมาให้ร่างกายหลายอย่าง แต่ถ้าอยากให้ชีวิตดียิ่งกว่ามาดูกันหน่อยว่าราศีของคุณควรปลูกผักอะไร เพื่อให้ชีวิตอยู่ดีกินดีสุขภาพแข็งแรงตลอดปี
 

       พืชผักสวนครัวแต่ละชนิดก็มีประโยชน์กันไป แต่หากจะให้ดีเปลี่ยนมาปลูกผักสวนครัวตามราศีกันดีกว่า วันนี้กระปุกดอทคอมเลยขอรวบรวมพืชผักสวนครัวประจำ 12 ราศีมาฝาก เพื่อให้ทุกคนมีชีวิตที่อยู่ดีกินดี มีความสุข แข็งแรงทั้งกายใจตลอดปี ชักอยากจะรู้แล้วสิว่าผักสวนครัวประจำราศีเราคือต้นอะไร หรือคนที่เกิดในแต่ละเดือนต้องปลูกต้องกินผักชนิดไหนบ้าง

1. ราศีเมษ (21 มีนาคม - 19 เมษายน)

       เนื่องจากชาวเมษมีดาวอังคารเป็นดาวประจำราศี พืชผักที่จะนำมาปลูกควรเป็นต้นที่มีหนามแหลม หรือมีรสชาติออกขม เผ็ดร้อน ถ้าหากมีสีแดงด้วยจะดีมาก นอกจากนี้ยังเป็นราศีที่ค่อนข้างคิดเยอะเครียดง่าย จนอาจทำให้ปวดศีรษะบ่อยครั้ง ดังนั้นผักที่นำมาปลูกควรช่วยบำรุงให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้นและช่วยเสริมธาตเหล็กไปในตัว เช่น ผักกาด หัวหอม กระเทียม พริกแดง ต้นหอม จิงจูฉ่าย ขิง มะเขือเทศ และผักชี

2. ราศีพฤษภ (20 เมษายน - 20 พฤษภาคม)


       ราศีพฤษภมีดาวศุกร์เป็นดาวประจำราศี ที่ถือเป็นดาวแห่งการสร้างสรรค์และความสวยงาม แต่มักจะเป็นราศีที่มีปัญหาเรื่องช่องคอและหู พืชผักที่จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ สามารถกลืน และย่อยอาหารได้ดีขึ้น ได้แก่ ชะเอม ผักโขม ผักชีฝรั่ง ผักชี หัวหอม และตังกุย

3. ราศีเมถุน (21 พฤษภาคม - 20 มิถุนายน)

       ราศีเมถุนเป็นราศีที่อยู่ในธาตุลมมีดาวพุธเป็นดาวประจำราศี ซึ่งเป็นราศีที่มีปัญหาเรื่องปอด หัวไหล่ แขน และมือ หากคิดจะหาต้นไม้มาปลูกสักต้นควรจะเป็นต้นที่มีใบเลี้ยงเดี่ยวและมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ เช่น แครอท มะเขือเทศ ผักชีลาว ยี่หร่าฝรั่ง และชะเอมเทศ ที่นอกจากจะช่วยขับไล่อาการปวดเมื่อยต่าง ๆ แล้ว ยังสามารถบรรเทาความเครียดไปพร้อมกันได้ด้วย

4. ราศีกรกฎ (21 มิถุนายน - 22 กรกฎาคม)

       ชาวราศีกรกฎเป็นราศีแห่งธาตุน้ำมีดวงจันทร์เป็นดาวประจำราศี ปัญหาสุขภาพที่พบเจอได้บ่อยสำหรับชาวราศีนี้ ได้แก่ โรคกระเพาะอาหาร หลอดอาหาร ตับ กะบังลม และการทำงานของระบบย่อยที่ผิดปกติ ให้เลือกผักสวนครัวประเภทฉ่ำน้ำมาปลูก ได้แก่ ผักกาดชนิดต่าง ๆ ดอกกะหล่ำ กะหล่ำปลี บลอกโคลี คะน้า เห็ด แตงกวา น้ำเต้า ฟักทอง และสะระแหน่ เป็นต้น

5. ราศีสิงห์ (23 กรกฎาคม - 22 สิงหาคม)

       ราศีสิงห์อยู่ในธาตุไฟและมีพระอาทิตย์เป็นดาวประจำราศี มีสัญลักษณ์เป็นสิงโตที่เปรียบเสมือนหัวใจหลักของป่า ดังนั้นชาวราศีสิงห์จึงจำเป็นที่จะต้องดูแล หัวใจ ความดันโลหิต และเรื่องไขมันเป็นพิเศษ ซึ่งสามารถบำรุงด้วยพืชผักที่มีสีเหลืองทองหรือสีส้ม เช่น ข้าวโพดอ่อน แครอท มะเขือเทศ ขิง และโป๊ยกั๊ก

6. ราศีกันย์ (23 สิงหาคม - 22 กันยายน)

       ชาวราศีกันย์เป็นราศีแห่งธาตุดิน มีดาวพุธเป็นดาวประจำราศี และที่สำคัญยังถือเป็นเทพแห่งพืชพรรณ จึงเหมาะแก่การปลูกผักสวนครัวชนิดที่มีใบเป็นแฉก ส่งกลิ่นหอมอ่อน ๆ หรือมีขนาดลำต้นค่อนข้างเล็ก ซึ่งจะส่งผลดีที่สุดกับชาวราศีนี้หากเป็นพืชที่มีธาตุโพแทสเซียมสูงและช่วยลดความเครียดไปพร้อมกัน เช่น แครอท ขิง สะระแหน่ ผักชีลาว และธัญพืช

7. ราศีตุลย์ (23 กันยายน - 22 ตุลาคม)

       อีกหนึ่งราศีที่จัดว่าอยู่ในธาตุลม มีดาวศุกร์เป็นดาวประจำราศี ชาวราศีนี้เป็นพวกที่เครียดง่าย ส่งผลให้ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ และมีปัญหากับระบบย่อยอาหารอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นเหมาะกับการปลูกพืชผักที่กินแล้วช่วยให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และบำรุงร่างกายด้วยบรอกโคลี มะเขือม่วง ถั่ว ผักสลัดน้ำ ขิง แครอท กระเทียม และสะระแหน่

8. ราศีพิจิก (23 ตุลาคม - 21 พฤศจิกายน)

       ราศีพิจิกถือว่าเป็นราศีแห่งธาตุน้ำ มีดาวอังคารเป็นดาวประจำราศี ผักสวนครัวที่ควรนำมาปลูกจึงควรมีหนามแหลมและมีสีแดง หรือพืชพรรณที่กินแล้วช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย อย่างเช่น เห็ด พริก ฟักทอง สะเดา หัวหอม ต้นหอม กระเทียม โหระพา ขิง และผักชี ซึ่งผักสวนครัวเหล่านี้ยังช่วยทำให้รอบเดือนมาเป็นปกติ พร้อมทั้งมีสารอาหารที่ช่วยบำรุงครรภ์ของคุณแม่ที่ตั้งท้องด้วย


9. ราศีธนู (22 พฤศจิกายน - 21 ธันวาคม)

       ราศีธนูเป็นราศีที่อยู่ในธาตุไฟ มีดาวพฤหัสบดีเป็นดาวประจำราศี พืชผักสวนครัวที่ชาวราศีนี้จะนำมาปลูกควรมีขนาดใหญ่ เด่นสะดุดตา มีกลิ่นหอม และควรเป็นผักที่ช่วยบำรุงตับและประกอบด้วยธาตุซิลิกาสูง อย่างเช่น หน่อไม้ฝรั่ง มะเขือเทศ ผักสลัดน้ำ โป๊ยกั๊ก จันทน์เทศ และสะระแหน่

10. ราศีมังกร (22 ธันวาคม - 19 มกราคม)

       ราศีแห่งธาตุดินอย่างราศีมังกรและมีดาวเสาร์เป็นดาวประจำราศี ต้องปลูกผักที่มีพื้นผิวตะปุ่มตะป่ำและมีกลิ่นฉุน เน้นพืชพรรณที่เจริญเติบโตช้าและมีอายุยืนยาว ที่สำคัญควรเป็นพืชที่มีแคลเซียมสูง เพื่อบำรุงหัวเข่า ข้อต่อ กระดูก และฟัน ได้แก่ ผักโขม เห็ด บีท หัวผักกาด และธัญพืชต่าง ๆ

11. ราศีกุมภ์ (20 มกราคม - 18 กุมภาพันธ์)

       ราศีกุมภ์ถือว่าเป็นหนึ่งในธาตุลม มีดาวยูเรนัสเป็นดาวประจำราศี เหมาะกับการปลูกผักที่อุดมไปด้วยน้ำหรือปลูกในน้ำ เพื่อบำรุงระบบไหลเวียนของเลือดในร่างกาย ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความตึงเครียด และบำรุงระบบหายใจ ได้แก่ ผักโขม ผักกาด มะเขือเทศ  เห็ด ถั่ว มันฝรั่ง และกานพลู

12. ราศีมีน (19 กุมภาพันธ์ - 20 มีนาคม)


       ราศีมีนจัดว่าอยู่ธาตุน้ำ มีดาวพฤหัสบดีเป็นดาวประจำราศี ซึ่งเป็นราศีที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ มักมีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนัง และอวัยวะส่วนล่างบ่อย ฉะนั้นพืชผักสวนครัวที่ควรปลูกจึงต้องมีลักษณะผลหรือลำต้นใหญ่ เป็นพันธุ์ที่ค่อนข้างหายาก และมักขึ้นอยู่ตามริมชายฝั่งทะเล ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย ได้แก่ หน่อไม้ฝรั่ง เห็ด มะเขือเทศ ผักสลัดน้ำ จิงจูฉ่าย จันทน์เทศ และกานพลู

       คิดจะเปลี่ยนสวนหน้าบ้านให้เป็นแปลงผักสวนครัวทั้งที เราก็ต้องคัดสรรพืชผักให้ตรงราศีเกิดของคนในบ้านด้วยก็จะดี อย่างที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ เมื่อสุขภาพดีหาได้จากผักสวนครัวที่เราปลูกให้ตรงกับราศี แล้วสุขภาพดี ๆ ก็จะอยู่กับเราไปอีกนาน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก tarot, gardeningbythemoon และ homeoint
http://home.kapook.com/view138006.html
เครดิตภาพ  http://home.kapook.com/view138006.html

No comments:

Post a Comment