Monday, April 11, 2016

เลือกซื้อบ้านอย่างไรให้ได้บ้านโดนใจ สิ่งที่ต้องดูมากกว่าทำเลและแบรนด์





       แบ่งปันประสบการณ์การเลือกซื้อบ้านให้โดนใจ โดยการพิจารณารายละเอียดต่าง ๆ ที่นอกเหนือไปจากทำเลและแบรนด์ เลือกซื้อบ้านอย่างไรให้โดนใจ ? ผู้หญิงคนนี้มีคำตอบมาฝากค่ะ


        มีแค่เงินซื้อบ้านอย่างเดียวคงไม่พอ เพราะบ้านที่ดีไม่ใช่แค่บ้านที่มีทำเลเจ๋ง ๆ หรือดูแลโดยแบรนด์ดังเท่านั้น แต่ควรจะเป็นบ้านที่ถูกใจเจ้าของบ้านด้วย จึงจะทำให้ผู้อยู่อาศัยมีความสุขอย่างแท้จริง ซึ่งคุณ kiwimissie สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม จะมาแบ่งปันประสบการณ์วิธีเลือกซื้อบ้านอย่างไรให้โดนใจ พร้อมกับรายละเอียดต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจซื้อบ้าน ที่นอกเหนือจากคำว่าทำเลและแบรนด์ค่ะ
 

[แบ่งปันประสบการณ์] เลือกซื้อบ้านอย่างไรให้ได้บ้านโดนใจ โดย คุณ kiwimissie

        จากประสบการณ์ส่วนตัวนะคะ เผื่อจะมีประโยชน์ในการเลือกซื้อบ้าน มีอีกหลายสิ่งที่มากกว่าคำว่า "ทำเล" และ "แบรนด์" ค่ะ

1. ทำเลที่ตั้งโครงการ

        อันนี้ก็คงไม่พ้นเป็นสิ่งสำคัญต้น ๆ ของการตัดสินใจ อยู่ใกล้ที่ไหน สะดวกที่ไหน ลองวนรถดูนะคะ วนเข้า-วนออก ยูเทิร์น ลองวิ่งวันธรรมดา วันเสาร์-อาทิตย์ ลองวิ่งหลาย ๆ ช่วงเวลาดูว่า "สะดวก" อย่างที่บอกจริงไหม สำหรับคนที่แพลนจะมีลูก ลองดูว่ามีโรงพยาบาล โรงเรียน ระบบขนส่งมวลขนที่โอเคไหม และถ้าเขาจะขับรถ มันอันตรายไหม (เช่น มีแยกวงเวียน หรือทางหลักทางรองที่ต้องอาศัยจังหวะชั้นสูงในการเปลี่ยนเลนก่อนเข้าหมู่บ้านไหม)

2. ทำเลของบ้านในโครงการ

        เข้าไปลึกไหม ผ่านประตูกี่ชั้น เลี้ยวกี่ครั้ง ถ้าอีกหน่อยมีลูกลูกจะกลับบ้านคนเดียวได้ไหม เดินจากหน้าโครงการไกลมั้ย บ้านที่เราดูติดรั้วกำแพงไหม ข้างบ้านเป็นใคร รอบ ๆ รั้วโครงการเป็นอะไร ระบบป้องกันการบุกรุกของรั้วโครงการเป็นอย่างไร กำแพงสูงกี่เมตร มีกล้องวงจรปิดไหม ถามให้ละเอียด แต่ละโครงการมีระบบป้องกันการบุกรุกไม่เหมือนกันค่ะ

        หมายเหตุ : เดี๋ยวนี้โครงการบ้านมีระดับหน่อยจะไม่นิยมสร้างบ้านติดรั้วกำแพง ส่วนมากมีถนนกันก่อนถึงรั้วบ้าน แต่ความเห็นส่วนตัวเรานะ ถนนไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะ รปภ. ก็ไม่ได้อยู่ตลอดเวลา โฟกัสที่ระบบป้องกันดีกว่าค่ะ มีกล้องไหม มีรั้วหนามไหม ด้านหลังติดตั้งรั้วหนามอย่างไร ที่ดินเราสูงกว่าที่ดินรั้วโครงการเท่าไร ปีนมาจากนอกรั้วได้ไหม ฯลฯ อย่าชะล่าใจนะคะ หมู่บ้านใหญ่ ๆ ขโมยขึ้นดีนักแล ไม่ค่อยอยู่กันเท่าไร แถมขึ้นทีเดียวคุ้ม !

3. พื้นที่ทั้งหมดของโครงการ vs จำนวนหลังคาเรือน vs พื้นที่สีเขียว (ส่วนกลาง)

        อยากอยู่กับคนเยอะ ๆ หรือน้อย ๆ เป็นเรื่องของความชอบและความพึงพอใจของแต่ละบุคคล แต่ที่ควรจะคิดเผื่อคืออัตราส่วนพื้นที่ทั้งหมดต่อจำนวนบ้าน ยกตัวอย่าง โครงการ 300 ไร่ มีบ้าน 300 หลังกับโครงการ 300 ไร่ มีบ้าน 500 หลัง ก็บ่งบอกขนาดของบ้านและความแออัดได้ระดับหนึ่ง อีกอย่างที่ควรคำนึงคือพื้นที่ส่วนกลาง สโมสร พื้นที่สีเขียว ว่าเพียงพอต่อจำนวนลูกบ้านในโครงการหรือไม่ ข้อมูลเหล่านี้เซลส์รู้นะคะ ถึงไม่รู้นางก็ไปหาข้อมูลมาได้ ถามไปเลยค่ะ ถ้าดีจริงรับรองเซลส์ไม่พลาดที่จะพรีเซ็นต์แน่นอน

4. Facility ต่าง ๆ

        จะสระน้ำ (คลอรีนหรือน้ำเกลือ) สนามบาส สนามเทนนิส สวน ซาวน่า ฟิตเนส ฯลฯ แวะไปดูบ้างนะคะ ถึงไม่ได้ใช้ก็แวะไปดูค่ะ มันมีมูลค่าต่อราคาประเมินที่ดินว่าเขาพัฒนาขึ้นมาจากที่ดินรอบ ๆ โครงการมากน้อยแค่ไหน

5. ระดับความสูงของโครงการ vs ถนน [เผื่อน้ำท่วมค่ะ (ฮา)]

6. ระบบสายไฟฟ้า–ลงดินไหม ?

        (อยากได้แบบไหนก็ตามสะดวกค่ะ) ไฟกี่เฟส (เวลาไฟดับจะได้ไม่ดับทั้งหลังนะคะ)

7. ถนนในโครงการ

        ถนนในโครงการเป็นคอนกรีตหรือลาดยาง ส่วนตัวเราชอบถนนลาดยางนะ มันให้ความรู้สึกนุ่มเวลาขับอะ เคยอยู่หมู่บ้านถนนคอนกรีตมาช่วงหนึ่ง หูย...ยิ่งถ้าบ้านอยู่ลึก ๆ แล้วถนนเริ่มเก่านี่สั่นสะท้านเลยทีเดียว

8. ประตูรั้วโครงการ

        พูดจริงนะ ลองดูว่ามันใหญ่พอรองรับจำนวนบ้านในนี้ไหม บางโครงการบ้าน 200+ หลัง ประตูโครงการเล็กนิดเดียว เวลาเจอรถผู้มาติดต่อรอแลกบัตรแล้วละก็...หึหึหึ ต่อคิวกันเป็นสิบ ๆ คัน จะแซงก็ไม่ได้เน้อ (เจอครั้งสองครั้งตอนมาดูบ้านอาจจะยังไม่รู้สึก ลองคิดภาพว่าเจอทุกวัน เหนื่อยเลยนะคะ บ้านอยู่แค่เอื้อมจะได้กลับไปนอนกลิ้งกลับต้องมาติดเข้าบ้านไม่ได้)

9. จะซื้อบ้านแต่งเองหรือบ้านพร้อมเฟอร์นิเจอร์

        ทีแรกเราก็อยากได้บ้านแต่งเองนะ มันคงมุ้งมิ้งฟรุ้งฟริ้งมาก แต่พอมานั่งนิ่ง ๆ ค่อย ๆ คิดดูแล้ว งานช้างนะคะ แต่งเองก็ใช่ว่าจะได้ดั่งใจ 100% (จากประสบการณ์ตัวเอง) สุดท้ายมันก็ต้องมีอะไรที่เราคิดไม่ถึงอยู่ดี ดังนั้นรอบนี้เราเลยเปลี่ยนใจกลางทาง กลับมาดูบ้านพร้อมเฟอร์นิเจอร์อีกรอบ เอาที่ชอบสัก 80% ก็ฟินแล้ว

        ทั้งนี้บ้านพร้อมเฟอร์นิเจอร์อาจจะราคาสูงหน่อย เพราะเฟอร์เหล่านี้โครงการจ้างผู้รับเหมาต่อมาอีกที ราคาจริงอาจจะ 100 บาท บวกค่าดำเนินการอีกสัก 15%  (ซึ่งถ้าเราทำเองก็ไม่ต้องเสียเงิน แต่เสียเวลาแทน ลองชั่งใจดูนะคะ)

        แต่อย่าลืมค่ะว่าเรามีไม้เด็ด "ค่าเสื่อมสภาพ" ค่ะ หักไปเลยค่ะ ยิ่งสร้างบ้านพร้อมเฟอร์นิเจอร์มานาน นานนมจนเป็นบ้านตัวอย่างมีคนมาดูแล้วมากมาย ต่อไปเลยค่ะ หลักการบัญชีค่าเสื่อมอย่างไรก็อย่างนั้น ไม่ว่าเซลส์จะพูดอย่างโน้นอย่างนี้ เราเน้นหลักการบัญชีค่ะ บริษัทแม่เค้าก็มองอย่างนี้เหมือนกัน อย่าไปหลงคารมเซลส์นะคะ ^^  บ้านพร้อมแต่งย่นระยะเวลาได้ค่ะ เราซื้อความสุขมา ณ ปัจจุบันได้โดยไม่ต้องปวดหัว เผื่อลองพิจารณาดูนะคะ

10. บ้านอยู่ในสภาพพร้อมอยู่จริงไหม

        ต้องติดแอร์ ติดเครื่องทำน้ำร้อน/น้ำอุ่น มุ้งลวด ไฟสนาม ฯลฯ อะไรเพิ่มอีกไหม?  ค่อย ๆ นึกค่ะ ส่วนมากโครงการจะทำให้ไม่หมดหรอกค่ะ มักจะเว้นนั่นนี่ไว้เสมอ ๆ แล้วเราก็ไม่ทันคิด ลองจดรายการดูนะคะ ไว้เป็นส่วนหนึ่งประกอบการตัดสินใจค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก คุณ kiwimissie สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม และ เฟซบุ๊ก KIWIMISSIE

http://home.kapook.com/view145180.html

No comments:

Post a Comment