Tuesday, April 12, 2016

15 ทริครีเฟรชบ้านให้สดชื่น จนลืมอากาศร้อน ๆ ไปเลย !


       ทริคดี ๆ ที่ช่วยเปลี่ยนบ้านร้อนในช่วงหน้าร้อนนี้ ให้กลับมามีบรรยากาศที่สดชื่นสดใส ไม่ต้องนั่งทุกข์กับความร้อนอีกต่อไป ส่วนจะมีทริคไหนน่าสนใจบ้างก็ตามไปดูวิธีทำให้บ้านเย็นกันเลยค่ะ

        แม้ว่าอากาศร้อนจะส่งผลกระทบต่อหลายสิ่งหลายอย่างบนโลกใบนี้ แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่ความร้อนไม่สามารถทำอะไรนั่นก็คือบ้านของเรา เพราะในวันนี้กระปุกดอทคอมได้รวบรวมนำเอาทริคดี ๆ ที่ช่วยเปลี่ยนบ้านร้อน ๆ ให้มีบรรยากาศสดชื่น แม้จะต้องเผชิญกับภาวะอากาศร้อนขนาดไหนก็ไม่หวั่น เอาเป็นว่าจะรอช้ากันอยู่ทำไมรีบไปดูกันเลยดีกว่าว่า เราจะเปลี่ยนบ้านที่ใกล้จะเป็นเตาอบให้น่าอยู่ขึ้นได้ยังไงบ้าง ?

1. ทำความสะอาดหน้าต่างบ้าน

          ถ้ามัวแต่ให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดส่วนต่าง ๆ ของบ้านจนลืมหน้าต่างไปก็ใช่ว่าจะดี เพราะมันจะทำให้บรรยากาศบ้านในฤดูร้อนดูไม่สดชื่นสดใสเอาซะเลย ดังนั้นก็อย่าลืมทำความสะอาดทั้งขัดและถูหน้าต่างให้พร้อมเปิดรับลมธรรมดาเข้ามาในบ้านกันด้วยนะคะ

          - วิธีเช็ดกระจก ให้ใสปิ๊ง ในเวลาอันรวดเร็ว

2. ติดตั้งพัดลมเพดานพัดอากาศให้หมุนเวียน

          พัดลมเพดานมีประโยชน์ในช่วงหน้าร้อนเป็นอย่างมาก เพราะมันจะช่วยพัดอากาศร้อน ๆ ที่อยู่รอบตัวเราให้ลอยตัวสูงขึ้นและพัดผ่านออกไปทางหน้าต่าง อากาศเย็นก็จะเข้ามาแทนที่ทำให้มีอากาศหมุนเวียนอยู่ภายในบ้านเสมอ และทำให้เย็นเร็วกว่าพัดลมตั้งโต๊ะทั่ว ๆ ไปอีกด้วย

3. เน้นใช้สีสันของดอกไม้

          เมื่อพูดถึงหน้าร้อน สีสันสดใสของดอกไม้ก็พลันแล่นเข้ามาในความคิดทันที ฉะนั้นจะปล่อยให้บ้านดูจืดชืดไปกับสีทาบ้านแบบพื้น ๆ ไม่ได้ ให้หาดอกไม้สดประจำฤดูมาตกแต่งตามมุมต่าง ๆ ของบ้าน เพื่อเพิ่มสีสันและชีวิตชีวาให้บ้านดูสดชื่นขึ้นมา ก็ช่วยลดความร้อนได้เหมือนกัน

4. เติมกลิ่นหอมให้บ้านในช่วงหน้าร้อน

          ไม่เพียงแต่การตกแต่งจะทำให้บ้านสดชื่นในช่วงหน้าร้อนได้อย่างเดียวเท่านั้น แต่เรายังสามารถอาศัยกลิ่นหอม ๆ ช่วยเสริมบรรยากาศในบ้านให้ดีขึ้นได้อีกด้วย โดยการให้หาเครื่องหอมหรือน้ำมันหอมระเหยกลิ่นมะนาวหรือกลิ่นมินต์มาติดบ้านไว้ เพราะเป็นกลิ่นที่ช่วยให้รู้สึกสดชื่นท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุแบบนี้ได้ดีทีเดียว

5. ใช้ของแต่งบ้านที่มีสีสันสดใส

          ข้อนี้คงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ไม่สามารถแต่งบ้านด้วยดอกไม้ได้ นั่นก็คือ ให้ใช้ของตกแต่งที่มีสีสันสดใส อย่างเช่น ผ้าปูโต๊ะสีเหลือง จาน-ชามสีชมพู หรือผนังบ้านสีเขียว ช่วยปรับบรรยากาศให้ดูสนุกสนานได้

6. ประดับต้นไม้ใบเขียวให้สดชื่น

          ปัญหาบ้านร้อนที่ใคร ๆ ก็กังวลจนต้องลงทุนไปปรึกษานักออกแบบเพื่อรีโนเวทใหม่ พอเอาเข้าจริง ๆ แล้วไม่ต้องทำถึงขนาดนั้นก็ได้ แค่นำต้นไม้ใบเขียวต้นเล็กหรือต้นใหญ่ตามแต่ถนัดมาประดับไว้ในมุมต่าง ๆ ของบ้าน เพราะนอกจากจะทำให้อุณหภูมิในบ้านลดลงได้แล้ว มันยังช่วยผ่อนคลายสายตาและความรู้สึกของคนในบ้านได้อีกด้วย

7. จัดเก็บข้าวของในบ้านให้เป็นระเบียบ

          สภาพอากาศก็มีผลต่อภาวะอารมณ์และจิตใจของคนอย่างยิ่ง ยิ่งอากาศร้อนมาก ๆ ก็จะทำให้หงุดหงิดง่ายขึ้น ฉะนั้นข้าวของที่รกรุงรังอยู่ในบ้านที่เห็นแล้วไม่สบายตาไม่สบายใจก็ควรหาเวลาจัดระเบียบเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อยจะได้ไม่ทำให้เราหงุดหงิดง่ายไปกันใหญ่

8. แต่งบ้านด้วยวัสดุธรรมชาติ

          วัสดุแต่งบ้านบางชนิดอย่างเช่น โลหะและพลาสติก อาจจะทำให้บ้านแลดูร้อนและทึบไปหน่อย หากมีโอกาสได้รีโนเวทบ้านใหม่ลองเลือกใช้งานวัสดุที่มาจากธรรมชาติดูบ้าง เช่น ไม้ กระดาษ หรือแม้กระทั่งน้ำ เพราะมันจะช่วยสร้างชีวิตชีวาทำให้บ้านดูสดชื่นเหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอย่างไรอย่างนั้นเลยล่ะ

9. นำแสงแดดมาใช้ประโยชน์

          รู้หรือไม่ว่าแสงแดดร้อน ๆ ที่เราเบื่อหน่ายกันอยู่ทุกวัน มันสามารถนำมาทำประโยชน์ให้กับบ้านได้ด้วยนะ เพียงแค่นำของใช้ที่ต้องเผชิญกับความอับชื้น เช่น หมอน ที่นอน กระเป๋า รองเท้า และอื่น ๆ มาตากแดดก็จะช่วยลดแบคทีเรียและทำให้บรรยากาศบ้านสะอาดสดชื่นไม่มีกลิ่นอับกวนใจในหน้าร้อน

10. เปลี่ยนผ้าม่านทึบให้เป็นม่านโปร่งสบาย

          ปลดเถอะค่ะปลดด่วน ! ผ้าม่านหน้าต่างผืนหนาดูหนัก ๆ สไตล์ยุโรปเนี่ยควรจะถูกปลดลงได้แล้ว เพราะมันจะทำให้บรรยากาศในบ้านยิ่งร้อนอบอ้าวเข้าไปใหญ่ เปลี่ยนมาใช้ผ้าม่านแบบพลิ้ว ๆ โปร่ง ๆ ที่สามารถเปิดทางให้ลมและแสงลอดผ่านมาได้ ก็จะทำให้ดูสบายตาสบายใจขึ้นมาทันที

11. เน้นใช้ผ้าทอ

          สารพัดของแต่งบ้านหรือของใช้ภายในบ้านที่เป็นผ้าหนาอยู่แล้วนั้น อาจจะยังไม่ค่อยเหมาะกับหน้าร้อนเท่าไร แนะนำให้ลองเปลี่ยนมาใช้เป็นผ้าชนิดทอจะดีกว่า เช่น พรมปูพื้นแบบทอเนื้อบาง ผ้าม่านหน้าต่างและผ้าม่านกั้นพื้นที่ หรือผ้าปูโต๊ะอาหาร ที่ให้ความรู้สึกโล่งและโปร่งสบาย

12. เปลี่ยนมาใช้หน้าต่างกระจกใสแทนวัสดุทึบแสง

          เมื่อหน้าร้อนมาเยือนก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องปิดบ้านให้ทึบป้องกันแสงเสมอไป เพราะในบ้านยังมีบางจุดที่ลมประจำฤดูจะผ่านเข้ามาทำให้บ้านเย็นสบายไม่ร้อน ดังนั้นหากเป็นไปได้ให้เปลี่ยนหน้าบ้านตรงจุดนั้นให้เป็นกระจกใสจะดีกว่า นอกจากจะทำให้บ้านรับลมได้ถนัดแล้วมันยังทำให้บ้านแลดูโล่งไม่อึดอัดในช่วงอากาศร้อน ๆ แบบนี้ด้วย

13. เติมชีวิตชีวาให้เฟอร์นิเจอร์เสียหน่อย

          เฟอร์นิเจอร์เก่าสภาพชำรุดก็มีผลทำให้บ้านดูน่าเบื่อและไม่น่าอยู่ ถ้าอย่างนั้นมาหาทางออกด้วยการนำเฟอร์นิเจอร์พวกนั้นมา DIY ซะใหม่ ไม่ว่าจะทาสีให้สดใสสไตล์พาสเทลหรือจะจัดตำแหน่งใหม่ก็ได้ค่ะ บ้านก็จะดูสดชื่นมีชีวิตชีวาขึ้นมาอีกครั้ง

14. แต่งบ้านด้วยงานศิลปะที่ดูสดใส

          ใครที่ชอบแต่งบ้านด้วยผลงานศิลปะอยู่แล้วก็ถือเป็นเรื่องดีเลย แต่เพียงแค่ต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับฤดูร้อนก็เท่านั้นเอง เพราะผลงานศิลปะบางผลงานให้ความรู้สึกอึมครึมหรือเศร้าหมองเหมาะกับหน้าหนาวมากกว่า แนะนำให้เปลี่ยนเป็นผลงานศิลปะที่ดูมีสีสันสดใสสมกับเป็นฤดูร้อน ก็จะทำให้บ้านน่าอยู่ขึ้นเยอะเลยค่ะ

15. เลือกแต่งบ้านในธีมทะเล

          เมื่ออากาศร้อนมาเจอกับบรรยากาศทะเลสวย ๆ ก็ทำให้เราสดชื่นท่ามกลางความร้อนได้ เอาเป็นว่าใครที่ไม่รู้ว่าจะจัดบ้านอย่างไรให้เหมาะกับหน้าร้อน แนะนำให้ลองหยิบธีมทะเลมาแต่งบ้านดูสิคะ ไม่ว่าจะเป็นเปลือกหอย สีสันของภาพน้ำทะเล หรือผ้ามัดย้อมเก๋ ๆ ก็จะทำให้บ้านดูสดชื่นตลอดเวลาแม้ว่าอากาศจะร้อนเพียงใดก็ตาม

          เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมนำทริคเสกบ้านให้สดชื่นในช่วงหน้าร้อนนี้ไปใช้กันดู จะได้ไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไรในบ้านให้มันยุ่งยากจนเกินไป หรืออาจถึงขั้นลามไปถึงเรื่องเสียเงินก้อนใหญ่ไปเลยก็ได้นะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sheknows, wikihow และ stylecaster
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/80220437099553894/

No comments:

Post a Comment