Friday, February 19, 2016

วิธีเปลี่ยนขอบยางประตูตู้เย็นเอง โดยไม่ต้องง้อช่าง !




          อย่าปล่อยให้ขอบยางประตูตู้เย็นที่เสื่อมสภาพทำให้เราต้องกุมขมับกับปัญหาค่าไฟอีกเลย เพราะเราจะพาไปดูขั้นตอนของการเปลี่ยนขอบยางประตูตู้เย็นให้กลับมาใช้งานได้ ดีเยี่ยมได้อีกครั้งโดยไม่ต้องพึ่งช่างซ่อม 

          พอกันทีกับการหาสาเหตุว่าทำไมของที่แช่ในตู้เย็นถึงละลายง่ายจัง นั่นก็เป็นเพราะขอบยางประตูตู้เย็นเก่า ๆ พัง ๆ ที่ไร้ประสิทธิภาพในการดึงดูดขอบประตูฝั่งตรงข้ามเอาไว้ จึงทำให้ไอเย็นด้านในไหลผ่านช่องโหว่ออกมานั่นเอง ถ้าไม่อยากทนทุกข์กับอาหารไม่สดและยอดบิลค่าไฟที่สูงลิบ ต้องมาดูขั้นตอนการเปลี่ยนขอบยางประตูตู้เย็นใหม่ จากเว็บไซต์ wikihow.com ที่เผยไว้ให้เราได้นำไปใช้กับตู้เย็นที่บ้านและไม่ต้องจ้างช่างมาเปลี่ยนให้เสียทรัพย์กันด้วย

  
1. เลือกซื้อขอบยางเส้นใหม่ให้ตรงตามไซส์และรุ่นตู้เย็น

          ก่อนอื่นเราต้องรู้รายละเอียดของตู้ซะก่อน โดยดูชื่อยี่ห้อและ Serial Number (หมายเลขประจำเครื่อง) แล้วนำข้อมูลนั้นไปซื้อกับร้านขายอะไหล่เครื่องใช้ไฟฟ้า เราก็จะได้ขอบยางตู้เย็นใหม่ที่ตรงตามขนาดของตู้เย็นที่บ้าน

2. เตรียมขอบยางให้พร้อมก่อนนำไปเปลี่ยนจริง



แช่ขอบยางในน้ำให้อ่อนตัวเพื่อพร้อมใช้งาน

          ขอบยางประตูตู้เย็นที่เพิ่งซื้อมาใหม่จะมีเนื้อแข็ง มันไม่พร้อมดัดตัวและยึดไปตามแนวที่เราต้องการติด ฉะนั้นให้นำขอบยางที่ใหม่ไปแช่ในน้ำอุ่นประมาณ 2-3 นาที ยางก็จะอ่อนตัวและยืดหยุ่นสามารถดัดตัวไปตามแนวขอบตู้ได้

  
คลายนอตบางส่วนที่ยึดขอบยางเก่าออก

          ก่อนจะเอาขอบยางใหม่มาแทนเราก็ต้องเอาอันเก่าออกก่อน แต่ไม่จำเป็นต้องรื้อของเก่าออกหมด แค่คลายเฉพาะนอตหลัก ๆ ที่เป็นตัวยึดขอบยางเก่าออกก็พอ

  
ดึงขอบยางเก่าออกจากประตูตู้เย็น

          พอดึงนอตตัวหลัก ๆ ออกแล้ว ให้ดึงขอบยางเก่าด้วยโดยเริ่มดึงจากมุมประตูฝั่งที่เปิดด้านบนออก แล้วด้านข้างก็จะค่อย ๆ หลุดตามออกมาด้วยเช่นกัน

3. ใส่ขอบยางอันใหม่ได้เวลาใช้งาน

 
ใส่ขอบยางอันใหม่ตามรอยเดิม

          ดึงขอบยางอันเก่าออกอย่างไรก็ให้ใส่ขอบยางอันใหม่เข้าไปเช่นนั้น เริ่มจากติดที่ขอบยางที่ประตูตู้ด้านบนก่อน จากนั้นใส่นอตลงไปตามรูที่เราถอดออกให้เหมือนเดิมทุกจุด

  
ตรวจสอบขอบยางไม่ให้หลุดออกจากขอบประตูตู้เย็น

          เมื่อใส่ขอบยางใหม่เสร็จแล้วก็อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจไป ทดลองปิดประตูไป 1 ครั้ง เพื่อเช็กดูให้แน่ใจว่าไม่มีขอบยางส่วนไหนหลุดออกจากขอบประตูที่เราติดไว้ จนเกิดช่องโหว่ให้ไอเย็นไหลออกมาอีก

ทดลองปิดประตูให้รู้ว่าแนบสนิทติดทุกจุด

          ถือว่าเป็นการวัดดวงไปเลยว่าจะต้องเปลี่ยนขอบยางใหม่อีกรอบหรือเปล่า หากทำตามขั้นตอนข้างต้นมาทุกข้อแล้ว ก็ให้ทดลองปิดประตูตู้เย็นแบบเบามือแล้วดูว่ามันแน่นสนิททุกมุมหรือไม่ ถ้าไม่ก็ควรเฟ้นหาขอบยางเส้นใหม่มาเปลี่ยนแทน

Tips

          ลองสอดไฟฉายเล็ก ๆ ไว้ด้านในขอบยางและปิดประตูตู้เย็นดู หากยังสังเกตเห็นว่ามีแสงไฟลอดออกมาได้ แสดงว่าติดขอบยางประตูตู้เย็นไม่แน่นหรือยังติดไม่สนิทนั่นเอง

          ปัญหาขอบยางประตูตู้เย็นพังกลับดูเป็นเรื่องเล็กขึ้นมาทันที พอเรารู้วิธีเปลี่ยนโดยไม่ต้องยกหูเรียกช่างให้เสียสตางค์สักบาท ถ้าบ้านไหนกำลังเผชิญปัญหานี้อยู่ก็อย่าลืมเอาขั้นตอนที่เรานำมาฝากไปทำตาม กันด้วยนะคะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก wikihow.com
http://home.kapook.com/view124691.html

No comments:

Post a Comment